ทูตจีนโต้สหรัฐต้องปรับปรุงคุณภาพอาหารก่อน-ย้ำจีนจะปรับปรุงอาหารส่งออก

ข่าวต่างประเทศ Friday July 20, 2007 09:50 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          สถานทูตจีนเปิดเผยว่า จีนกำลังทำงานเพื่อยุติการส่งออกอาหารที่ปนเปื้อนและไม่ได้มาตรฐานไปยังสหรัฐอเมริกา แต่ทางจีนเองต้องขอเวลาให้จีนจัดการกับปัญหาในระบบของตนเองเสียก่อน
แถลงการณ์จากสถานทูตกล่าวถึงอาหารที่ปนเปื้อนในท้องถิ่นในตลาดภายในประเทศสหรัฐ และการส่งออกเนื้อหมูและเนื้อสัตว์ปีกที่มีปัญหา ซึ่งระบุว่าผู้ตรวจสอบจีนได้ระงับการจัดจำหน่ายในจีนแล้ว
นอกจากนี้ จีนกล่าวว่า รายงานของสหรัฐนั้นมีเนื้อหาที่เกินจริงเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์ที่ปนเปื้อนสารที่ด้อยคุณภาพซึ่งส่งออกไปยังสหรัฐ และ 99% ของผลิตภัณฑ์ที่นำเข้าจากจีนไปยังสหรัฐนั้นไม่มีปัญหาแต่อย่างใด
สำนักข่าวเอพีรายงานว่า แถลงการณ์ดังกล่าว ซึ่งออกในกรุงวอชิงตัน ไม่ได้ระบุถึงการเคลื่อนไหวในสหรัฐเพื่อปกป้องการนำเข้า รวมทั้งคณะกรรมการทำงานเพื่อความปลอดภัยการนำเข้า ซึ่งเพิ่งตั้งขึ้นใหม่โดย ประธานาธิบดี บุช เมื่อวันพุธที่ผ่านมา โดยรัฐบาลปฏิเสธว่าการจัดคณะกรรมการทำงานในครั้งนี้ไม่ได้พุ่งเป้าไปที่จีน
"ฝ่ายจีนหวังว่าฝ่ายสหรัฐจะเคารพกลไกทางวิทยาศาสตร์และการปฏิบัติด้านการส่งออกอาหารและยาของจีนอย่างยุติธรรม โดยไม่กล่าวเกินจริง หรือสร้างความสำคัญเกินจริงในกรณีความปลอดภัยอาหารที่เกิดขึ้นเป็นรายบุคคล รวมทั้ง ข่มขู่จีนในเรื่องเกี่ยวกับอาหารและยาให้น้อยลง" แถลงการณ์ช่วงหนึ่งกล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ