"ฉลองภพ"พร้อมรับข้อเสนอแก้บาทแข็ง/แต่กำหนดเป้าเคลื่อนไหวเป็นไปไม่ได้

ข่าวเศรษฐกิจ Monday July 16, 2007 11:05 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายฉลองภพ สุสังกร์กาญจน์ รมว.คลัง พร้อมรับฟังข้อเสนอการแก้ไขปัญหาเงินบาทแข็งค่าจากทุกฝ่าย ซึ่งหากเป็นแนวทางที่เป็นไปได้ธนาคารแห่งประเทศไทย(ธปท.)ก็ควรจะนำมาพิจารณา แต่บางแนวทางอย่างกรณีของการกำหนดเป้าหมายช่วงการเปลี่ยนแปลงค่าเงินบาทบาท เป็นเรื่องที่ทำไม่ได้ เพราะไทยใช้นโยบายอัตราแลกเปลี่ยนลอยตัวแบบมีการจัดการ  
"ธปท.ต้องรับฟังความคิดเห็นต่าง ๆ เพราะถือเป็นเรื่องสำคัญ"นายฉลองภพ กล่าว
ส่วนแนวคิดที่เสนอให้ ธปท.ซื้อดอลลาร์ไปฝากไว้กับธนาคารในต่างประเทศนั้น รมว.คลัง กล่าวว่า เป็นแนวคิดหนึ่งที่น่าสนใจรับไว้พิจารณา
"อันไหนที่สามารถช่วยได้ก็น่าจะมาพิจารณา"นายฉลองภพ กล่าว
อย่างไรก็ตาม เท่าที่ได้หารือกับ ธปท.ก็เห็นว่ามีเครื่องมือในการดูแลค่าเงินบาทที่เพียงพอแล้ว แต่ขึ้นอยู่กับการนำมาใช้ให้เต็มที่
และทันต่อสถานการณ์ ซึ่งเป็นประเด็นสำคัญ เนื่องจากเงินมีการไหลเข้าและออกค่อนข้างเร็ว รวมทั้งค่าเงินเกิดความผันผวนมากในบางช่วงจังหวะเวลา ซึ่งประเทศอื่น ๆ ก็เข้าไปดูแลค่าเงินของตัวเอง ดังนั้น เราก็ต้องดูแลค่าเงินไม่ให้ด้อยกว่าชาติอื่น และต้องพร้อมรับมือกับสถานการณ์ที่เกิดขึ้น โดยควรจะกำหนดเป้าหมายและวิธีการอย่างชัดเจน
นายฉลองภพ กล่าวว่า ประเด็นสำคัญที่สุดในการดูแลค่าเงินบาท ควรจะดูแลไม่ให้เกิดความผันผวน เพราะไม่เกิดผลดี โดยเฉพาะเมื่อผู้ที่ถือเงินตราต่างประเทศเกิดความกังวล ก็อาจจะเทขายเงินที่ถืออยู่ในตลาด ซึ่งก่อให้เกิดผลกลายเป็นการซ้ำเติมสถานการณ์ ดังนั้น ธปท.จึงจะต้องเน้นการดูแลด้านเสถียรภาพของค่าเงินเป็นหลัก
รมว.คลัง ตอบคำถามผู้สื่อข่าวที่ว่าผู้ว่าการ ธปท.ยังมีความสามารถในการดูแลค่าเงินบาทหรือไม่ว่า "ผมคิดว่าไม่มีปัญหาอะไร"

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ