คณะกรรมการ BOJ จับตาปัญหาธุรกิจปล่อยกู้จำนองของสหรัฐ หวั่นกระทบศก.

ข่าวต่างประเทศ Thursday July 26, 2007 11:20 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายทาดาโอะ โนดะ สมาชิกบอร์ดของธนาคารกลางญี่ปุ่น (BOJ) เตือนว่า ปัญหาที่เกิดขึ้นกับธุรกิจปล่อยกู้จำนองให้กับลูกค้าที่ขาดความน่าเชื่อถือ (ซับไพร์ม) ของสหรัฐอาจจะส่งผลกระทบต่อการขยายตัวของเศรษฐกิจโดยรวม
บอร์ดของบีโอเจรายนี้กล่าวในที่ประชุมทางด้านธุรกิจในญี่ปุ่นว่า เขากังวลว่าบริษัทของญี่ปุ่นอาจจะมองในแง่ดีเกินไปเกี่ยวกับแนวโน้มธุรกิจของตนเอง ท่ามกลางสภาพแวดล้อมที่น่าพึงพอใจในปัจจุบัน เช่น การฟื้นตัวที่เกิดขึ้นอย่างต่อเนื่องและยาวนาน และต้นทุนการกู้ยืมที่ต่ำมาก
"เมื่อมองถึงความเสี่ยงที่อาจจะเกิดขึ้นกับการขยายตัวเศรษฐกิจสหรัฐแล้ว ปัญหาการปล่อยกู้จำนองบ้านของสหรัฐยังคงมีอยู่ อย่างไรก็ตาม ตลาดแรงงานที่มีความแข็งแกร่งและราคาหุ้นที่ปรับตัวสูงขึ้นช่วยชดเชยการใช้จ่ายของผู้บริโภคที่ได้รับผลกระทบจากราคาน้ำมันเบนซินที่พุ่งสูงขึ้น" นายโนดะกล่าว
ทั้งนี้ นายโนดะกล่าวว่า ธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ยังคงขาดทุน ประกอบกับต้นทุนการกู้ยืมระยะยาวที่สูงขึ้น อาจจะทำให้เศรษฐกิจสหรัฐชะลอตัวลงอีก
เจ้าหน้าที่ของบีโอเจกล่าวไว้ว่า ความเสี่ยงช่วงขาลงของเศรษฐกิจญี่ปุ่นอาจจะมาจากปัจจัยในต่างประเทศ โดยเฉพาะเศรษฐกิจสหรัฐที่ชะลอตัวลงกว่าที่คาดการณ์ไว้
นายโนดะกล่าวว่า ขณะเดียวกันมีการคาดการณ์ว่าผลกระทบที่มีต่อระบบการเงินและเศรษฐกิจจะอยู่ในวงจำกัดนั้น เจ้าหน้าที่บางคนก็ชี้ว่าการที่ตลาดที่อยู่อาศัยจะฟื้นตัวขึ้นได้นั้นต้องใช้เวลานานกว่านี้ ซึ่งผมคิดว่าญี่ปุ่นจำเป็นต้องจับตาดูสถานการณ์ในสหรัฐอย่างใกล้ชิด สำนักข่าวธอมสันไฟแนนเชียลรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ