มาเลเซียมั่นใจเศรษฐกิจสหรัฐชะลอตัวไม่กระทบอัตราการเติบโตของมาเลเซีย

ข่าวต่างประเทศ Friday July 27, 2007 12:03 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายนอร์ มูฮัมหมัด ยะโก๊ป รมช.คลังมาเลเซียคาดว่า เศรษฐกิจสหรัฐที่ชะลอตัวลงจะไม่ส่งผลกระทบต่อแนวโน้มการขยายตัวทางเศรษฐกิจมาเลเซียมากนัก
"เศรษฐกิจมาเลเซียมีปัจจัยพื้นฐานที่แข็งแกร่งมากและเรามีการกระจายความเสี่ยงที่เหมาะสม ทั้งนี้แม้ในช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมา ภาคการส่งออกยังคงมีสัดส่วนสูงในตัวเลข GDP แต่เรายังมีอุตสาหกรรมภาคอื่นๆที่มีส่วนส่งเสริม GDP ให้แข็งแกร่งขึ้นด้วย" นายนอร์ มูฮัมหมัดกล่าวกับผู้สื่อข่าว
"แม้ภาวะชะลอตัวในหลายประเทศ โดยเฉพาะในสหรัฐอาจทำให้ยอดส่งออกสินค้าบางประเภทของมาเลเซียปรับตัวลดลง แต่เราเชื่อว่าจะไม่ส่งผลกระทบต่ออัตราการขยายตัวและความคืบหน้าทางเศรษฐกิจของมาเลเซียมากนัก"
ทั้งนี้ นายนอร์ มูฮัมหมัดคาดว่าเศรษฐกิจมาเลเซียจะยังคงขยายตัวขึ้นอีกใน 2-3 ปีข้างหน้า อย่างน้อยก็อยู่ในช่วงที่รัฐบาลมาเลเซียใช้แผน "Ninth Malaysia Plan" โดยรัฐบาลมั่นใจว่าเศรษฐกิจมาเลเซียจะขยายตัวตามเป้าหมายที่ระดับ 6%ต่อปี
"ยังไม่มีสัญญาณบ่งชี้ว่าเศรษฐกิจมาเลเซียจะได้รับผลกระทบอย่างหนักจากปัจจัยภายนอก เราคิดว่ากไกของเราแข็งแกร่งและยืดหยุ่นพอที่จะรองรับผลกระทบในด้านลบจากปัจจัยภายนอกได้" เขากล่าว สำนักข่าวธอมสัน ไฟแนนเชียลรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ