ดอลล์ฟื้นเทียบเยนที่ตลาดออสซี่เที่ยงนี้ หลังตลาดหุ้นทั่วโลกร่วงหนัก

ข่าวต่างประเทศ Friday July 27, 2007 12:57 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ค่าเงินสกุลดอลลาร์สหรัฐฟื้นตัวขึ้นเมื่อเทียบกับสกุลเงินเยนและสกุลเงินยูโรที่ตลาดปริวรรตเงินตราออสเตรเลียช่วงเที่ยงวันนี้ (27 ก.ค.) หลังจากตลาดหุ้นนิวยอร์กปิดร่วงลงอย่างหนักเมื่อคืนนี้ ซึ่งส่งผลให้ตลาดหุ้นทั่วโลกดิ่งลงอย่างรุนแรง อันเป็นผลจากความวิตกกังวลเกี่ยวกับตลาดปล่อยกู้จำนองแก่ผู้ที่มีความน่าเชื่อถือต่ำในสหรัฐ(ซับไพร์ม)ที่เพิ่มสูงขึ้น 
สำนักข่าวธอมสัน ไฟแนนเชียลรายงานว่า ณ เวลา 12.00 น. ตามเวลาในประเทศไทย ค่าเงินดอลลาร์เคลื่อนไหวแข็งค่าขึ้นมาอยู่ที่ 119.22 เยนต่อดอลลาร์ จากระดับ 118.88 เยนต่อดอลลาร์ที่ตลาดปริวรรตเงินตราออสเตรเลียเมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา ขณะที่ค่าเงินยูโรเคลื่อนไหวอ่อนค่าลงมาแตะที่ 1.3743 ดอลลาร์ต่อยูโร จาก 1.3750 ดอลลาร์ต่อยูโร
นักค้าเงินยังคงจับตาความเคลื่อนไหวในตลาดหุ้น ขณะที่ปัจจัยเสี่ยงที่กระตุ้นให้นักลงทุนเข้าทำธุรกรรม carry trade เริ่มคลายตัวลง
อาชราฟ ไลดี นักวิเคราะห์จากซีเอฟซีเปิดเผยว่า แม้ว่าข้อมูลเศรษฐกิจในภาคธุรกิจอสังหาริมทรัพย์สหรัฐจะทรุดตัวลง แต่ค่าเงินดอลลาร์สหรัฐเริ่มกลับมามีเสถียรภาพ หลังจากนักลงทุนเริ่มชะลอการทำธุรกรรม carry trade เพื่อกู้ยืมสกุลเงินที่ให้อัตราผลตอบแทนต่ำไปลงทุนในสกุลเงินที่ให้อัตราผลแทนสูงอย่างเงินดอลลาร์ออสเตรเลียและดอลลาร์นิวซีแลนด์ พร้อมกับเทขายเงินปอนด์สเตอริง
นายไลดีกล่าวว่า นักค้าเงินกำลังจับตาดูนโยบายคุมเข้มทางการเงินในหลายประเทศ โดยเฉพาะธนาคารกลางอังกฤษ ขณะที่ธนาคารกลางนิวซีแลนด์ส่งสัญญานว่าจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย 0.25% ขึ้นเป็น 8.25%
ทั้งนี้ ข้อมูลเศรษฐกิจที่ตลาดจะจับตาดูในคืนนี้ได้แก่ การเปิดเผยตัวเลข GDP ไตรมาสที่สองของปีนี้ รวมถึงผลสำรวจความเชื่อมั่นผู้บริโภคของมหาวิทยาลัยมิชิแกน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ