จีนสั่งปิดร้านกาแฟ"สตาร์บัคส์"ในพระราชวังต้องห้ามแล้วหลังถูกประท้วง

ข่าวต่างประเทศ Sunday July 15, 2007 14:19 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          สตาร์บัคส์ เชนร้านกาแฟชื่อดังสัญชาติสหรัฐอเมริกาได้ปิดร้านกาแฟภายในพระราชวังต้องห้ามที่กรุงปักกิ่งแล้ว พร้อมกับปลดป้ายชื่อร้านออกจากร้านกาแฟรูปทรงสถาปัตยกรรมจีน ขณะที่ร้านขายของที่ระลึกซึ่งอยู่ติดกับร้านกาแฟก็ถูกปิดตัวลงเช่นกัน
หลี่ เวินหยู รองภัณฑรักษ์ประจำ กู้กง หรือพระราชวังต้องห้าม กล่าวว่า ฝ่ายบริหารได้เสนอให้ สตาร์บัคส์ ขายกาแฟต่อไปร่วมกับแบรนด์อื่นในร้านเครื่องดื่มที่มีแผนจะเปิดขึ้นใหม่ แต่ สตาร์บัคส์ ปฏิเสธข้อเสนอเนื่องจากต้องการบริหารงานภายใต้ชื่อแบรนด์ของตนเอง
สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ยังคงไม่สามารถติดต่อทางโทรศัพท์กับบริษัทกาแฟ สตาร์บัคส์ ในกรุงปักกิ่งได้
ขณะที่ หยาง เสี่ยวปัว ซึ่งเป็นเจ้าหน้าที่ดูแลแผนการณ์ปรับปรุง กล่าวว่า ผลการสำรวจสะท้อนว่า นักท่องเที่ยวส่วนใหญ่ต้องการลิ้มรสอาหารต้นตำรับพระราชวังในอดีตพระราชวังของจักรพรรดิจีน และ 60% ของผู้มาเยือนต้องการซื้อของที่ระลึกในราคาต่ำกว่า 200 หยวน และขณะนี้ทีมงานกำลังออกแบบเมนูอาหารว่างใหม่ รวมทั้งของที่ระลึกที่ตอบสนองความต้องการของนักท่องเที่ยว
ทั้งนี้ ผู้ดำเนินรายการข่าวรายหนึ่งของสถานีโทรทัศน์ไชน่า เซ็นทรัล ได้เรียกร้องให้ สตาร์บัคส์ ย้ายออกไปจากพระราชวังต้องห้ามในบล็อกของเขาเมื่อเดือนมกราคม และมีผู้ใช้อินเทอร์เน็ตกว่า 5 แสนคนสนับสนุนความเห็นดังกล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ