จีนร่วมมือ EU ยกระดับการส่งสินค้าอุปโภคบริโภคที่ปลอดภัยไปตลาดยุโรป

ข่าวต่างประเทศ Wednesday July 25, 2007 11:47 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          เม็กเลน่า คูเนว่า คณะกรรมการปกป้องผู้บริโภคของสหภาพยุโรป หรือ EU ซึ่งเดินทางเยือนจีนในขณะนี้ ได้แสดงความหวังที่จะกระชับความสัมพันธ์กับจีน เพื่อที่จะรับประกันความปลอดภัยของอาหารจากจีนที่ส่งออกไปยังตลาดยุโรป
"เราตกลงที่จะกระชับความร่วมมือระหว่าง 2 ฝ่ายในเรื่องความปลอดภัยสินค้าบริโภค โดยเฉพาะการบังคับใช้ระบบเตือนภัยที่รวดเร็วระหว่างอียูและจีน" คูเนว่า กล่าว หลังเข้าพบเจ้าหน้าที่ควบคุมคุณภาพของจีน
คูเนว่า กล่าวต่อไปว่า เราต้องการแก้ไขปัญหาร่วมกัน ซึ่งเป็นผลประโยชน์ร่วมกันของทั้งจีนและอียู เพื่อกระตุ้นความเชื่อมั่นของผู้บริโภคในตลาด
สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า มูลค่าการค้าระดับทวิภาคีของจีนและอียู พุ่งขึ้น 25.3% ไปอยู่ที่ 2.723 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐในปี 2549 ซึ่งสินค้าบริโภคมีส่วนสำคัญในการหนุนมูลค่าการค้า
ขณะที่ อียู แจงตัวเลขการนำเข้าจากจีนในปี 2549 อยู่ที่ระดับ 1.356 แสนล้านดอลลาร์ โดยจีนได้แซงสหรัฐอเมริกาขึ้นเป็นตลาดนำเข้ารายใหญ่สุดของอียู
อย่างไรก็ดี อียู ระบุว่า ผลิตภัณฑ์ที่ได้รับรายงานว่าไม่มีความปลอดภัยจำนวนเกือบครึ่งหนึ่งมาจากจีน ซึ่งของเล่นและอุปกรณ์ไฟฟ้าเป็นสินค้าอันดับต้นๆที่มีการตรวจพบ
ทั้งนี้ อียูและจีน ได้ลงนามบันทึกข้อตกลงความเข้าใจว่าด้วยความร่วมมือความปลอดภัยด้านสินค้าบริโภคนับแต่เดือนมกราคมที่ผ่านมา ซึ่งเป็นพื้นฐานสำหรับความร่วมมือระหว่าง 2 ฝ่ายในด้านนี้
นับตั้งแต่ปี 2549 เป็นต้นมา อียู ได้ส่งต่อข้อมูลผลิตภัณฑ์ที่ไม่ปลอดภัยซึ่งผลิตในจีน และได้รับรายงานในตลาดยุโรปผ่านทางระบบแจ้งเตือนกลับไปยังจีน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ