ฟิลิปปินส์เผย CPI เดือนมิ.ย.ปี 50 ลดลงแตะ 2.3% ตามที่ธนาคารกลางคาดไว้

ข่าวต่างประเทศ Thursday July 5, 2007 10:39 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          สำนักงานสถิติแห่งชาติฟิลิปปินส์เปิดเผยว่า อัตราเงินเฟ้อของฟิลิปปินส์เดือนมิ.ย.ปี 2550 ปรับตัวลดลงที่ระดับ 2.3% จากเดิมที่ระดับ 2.4% ในเดือนที่แล้ว ซึ่งความกดดันด้านอัตราเงินเฟ้อในเดือนมิ.ย.ได้ผ่อนคลายลงเนื่องจากธนาคารกลางฟิลิปปินส์ได้คุมเข้มนโยบายด้านการเงินเพื่อควบคุมเงินส่วนเกิน
อัตราเงินเฟ้อในเดือนมิ.ย.ปรับตัวลดลงเกือบแตะระดับต่ำสุดตามที่ธนาคารกลางฟิลิปปินส์ได้คาดการณ์ไว้ก่อนหน้านี้ที่ระดับ 2.2-2.9% ส่วนดัชนีราคาผู้บริโภคของฟิลิปปินส์เดือนมิ.ย.เพิ่มขึ้น 0.6% จากเดิมที่ระดับ 0.3% ในเดือนพ.ค.เมื่อเทียบเป็นรายเดือน
สำนักงานสถิติแห่งชาติฯกล่าวในแถลงการณ์ว่า อัตราเงินเฟ้อพื้นฐานซึ่งไม่รวมสินค้าด้านอาหารและพลังงานเดือนมิ.ย.ปรับตัวลดลงเล็กน้อยที่ระดับ 2.5% จากระดับในเดือนพ.ค.ที่ 2.6%
อัตราเงินเฟ้อในช่วงครึ่งปีแรกของปีนี้แตะระดับ 2.6% ปรับตัวลดลงอย่างชัดเจนจากที่รัฐบาลได้วางเป้าไว้ก่อนหน้านี้ที่ระดับ 4.0-5.0%
นายเอมันโด เททังโก จูเนียร์ ผู้ว่าการธนาคารกลางฟิลิปปินส์กล่าวว่า ดัชนีราคาผู้บริโภคเดือนมิ.ย.ที่ปรับตัวลดลงคาดว่าจะมีแนวโน้มอยู่ในระดับที่ดี ซึ่งอยู่ในระดับต่ำตามที่ธนาคารกลางฟิลิปปินส์ได้คาดการณ์ไว้
"ผลกระทบจากราคาน้ำมันโลกที่เพิ่มขึ้นและสภาพคล่องทางการเงินระดับสูงได้บรรเทาลง เนื่องจากได้รับผลพวงในแง่บวกจากค่าเงินเปโซที่แข็งค่าขึ้นและอุปทานอาหารที่สูงขึ้น" เขากล่าว
"เราจะเดินหน้าพิจารณาผลกระทบดังกล่าวให้สอดคล้องกับการประเมินผลกระทบจากมาตรการจัดการสภาพคล่องที่กำหนดขึ้นเมื่อเดือนพ.ค.ในที่ประชุมนโยบายที่จะมีขึ้นในสัปดาห์หน้า" เขากล่าวสรุป ธอมสัน ไฟแนนเชียลรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ