เกาหลีใต้เผย GDP ไตรมาส 2 โต 1.7% เหตุยอดส่งออกสดใส-ผลผลิตอุตฯแกร่ง

ข่าวต่างประเทศ Wednesday July 25, 2007 09:04 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ธนาคารกลางเกาหลีใต้เปิดเผยว่า ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ของเกาหลีใต้ในช่วงไตรมาสที่ 2 ของปีนี้ขยายตัวขึ้นเร็วกว่าที่คาดการณ์ที่ 1.7%  ซึ่งเป็นผลจากยอดการส่งออกที่สดใส และผลผลิตภาคอุตสาหกรรมการผลิตที่แข็งแกร่งจากกลุ่มบริษัทผู้ผลิตชิป บริษัทยานยนต์ และกลุ่มบริษัทต่อเรือ
ธนาคารกลางเกาหลีใต้คาดการณ์ว่า ตลอดทั้งปี 2550 ยอดการขยายตัวของ GDP จะอยู่ที่ 4.5% เมื่อเทียบกับระดับในปีที่ผ่านมาที่ 5.0% ซึ่งจุดกระแสคาดการณ์ว่าตัวเลข GDP ที่แข็งแกร่งเกินคาดนั้นอาจทำให้ธนาคารกลางปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในอนาคต
สำนักข่าวธอมสัน ไฟแนนเชียลรายงานแถลงการณ์ของธนาคารกลางเกาหลีใต้ที่ออกมาแสดงความคิดเห็นต่อตัวเลข GDP ที่มีการเปิดเผยล่าสุดว่า "ในส่วนของการผลิตนั้น ภาคธุรกิจก่อสร้างทรุดตัวลง ขณะที่ภาคธุรกิจบริการยังคงขยายตัวอย่างแข็งแกร่งและภาคอุตสาหกรรมการผลิตพุ่งสูงขึ้น"
ทั้งนี้ ภาคอุตสาหกรรมการผลิตไตรมาส 2 ขยายตัวเพิ่มขึ้น 3.6% เมื่อเทียบกับที่ขยายตัวเพิ่มขึ้น 0.9% ไตรมาสแรก ขณะที่ภาคธุรกิจบริการขยายตัวขึ้น 1.1%
ขณะที่ภาคการใช้จ่ายนั้น การลงทุนในกลุ่มอุตสาหกรรมการก่อสร้างทรุดตัวลง และอัตราการใช้จ่ายภาคเอกชนชะลอตัว ส่วนการลงทุนด้านโรงงานอุตสาหกรรมและการส่งออกสินค้ายังคงขยายตัวอย่างต่อเนื่อง
ด้านการส่งออกในไตรมาสที่ 2 ขยายตัว 5.2% ซึ่งปรับตัวสูงขึ้นกว่าในไตรมาสแรก เนื่องจากอุปสงค์ผลิตภัณฑ์ด้านปิโตรเคมีจากต่างประเทศที่แข็งแกร่ง รวมถึงอุปสงค์เครื่องมือด้านอุตสาหกรรมและการต่อเรือที่สดใส หลังจากที่ไตรมาสแรกขยายตัว 2.7%
นอกจากนี้ ตัวเลขการใช้จ่ายภาคเอกชนขยับขึ้นเพียง 0.8% ในไตรมาสที่ 2 ของปีนี้ หลังจากที่ปรับตัวขึ้น 1.5% ในไตรมาสแรก โดยธนาคารกลางกล่าวว่า การใช้จ่ายสินค้าคงทน เช่นเครื่องใช้ภายในบ้านมีอัตราการขยายตัวที่ลดลง

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ