"บุช"เตรียมจัดตั้งคณะทำงานตรวจสอบสินค้านำเข้าจากจีน หลังพบสารปนเปื้อน

ข่าวต่างประเทศ Thursday July 19, 2007 16:05 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายโทนี่ สโนว์ โฆษกประจำทำเนียบขาวเปิดเผยกับผู้สื่อข่าวว่า ประธานาธิบดีจอร์จ ดับเบิลยู บุช เตรียมสั่งการให้แต่งตั้งคณะทำงาน เพื่อทบทวนความปลอดภัยของสินค้านำเข้าจากประเทศจีนและประเทศอื่นๆทั่วโลก
"ประธานาธิบดีบุชมีความกังวลเรื่องความปลอดภัยของการนำเข้าสินค้าที่ชาวอเมริกันต้องกินต้องใช้" เขากล่าว
เมื่อผู้สื่อข่าวถามว่า คณะทำงานชุดนี้พุ่งเป้าไปที่สินค้านำเข้าจากจีนหรือไม่ นายสโนว์ตอบว่า "เป้าหมายที่ว่านั้นรวมถึงสินค้านำเข้าจากจีนด้วย แต่คณะทำงานก็จะให้ความสำคัญกับสินค้านำเข้าจากประเทศอื่นๆทั่วโลกด้วย โดยความเคลื่อนไหวครั้งล่าสุดนี้มีขึ้นหลังจากที่มีการเรียกคืนสินค้าจำนวนมากที่ผลิตในประเทศจีน ซึ่งจุดชนวนให้เกิดความกังวลเรื่องความปลอดภัยของอาหารจากจีน"
สภานิติบัญญัติของสหรัฐได้รับรายงานว่า สำนักงานอาหารและยาได้ตรวจสอบอาหารนำเข้าและตัวอย่างอาหารเพียง 1% เท่านั้น หลังจากที่สื่อมวลชนของจีนลงข่าวในเชิงตำหนิว่า การที่สื่อมวลชนสหรัฐตีข่าวเรื่องความปลอดภัยของอาหารจากจีนนั้นส่อให้เห็นถึงอาการ "ตื่นตูม"
"สื่อต่างชาติบางราย โดยเฉพาะในสหรัฐ ลงข่าวแบบมุ่งร้ายว่าสินค้าจากจีนไม่ปลอดภัย พวกเขาพยายามแสดงออกแบบหน้ามือเป็นหลังมือ" หนังสือพิมพ์ไชน่า เดลี่ รายงานโดยอ้างคำกล่าวของนายหลี่ ฉานเจียง ผู้อำนวยการฝ่ายควบคุมคุณภาพอาหารของจีน
เมื่อเดือนพ.ค.ที่ผ่านมา คณะกรรมการอาหารและยาของสหรัฐได้ตรวจพบสารปนเปื้อนในอาหารสัตว์ที่นำเข้าจากจีน ส่งผลให้สัตว์เลี้ยงในสหรัฐตายเป็นจำนวนมาก ซึ่งอาหารสัตว์เหล่านี้นำมาใช้เลี้ยงไก่และสุกรด้วยเช่นกัน
สำนักข่าวธอมสัน ไฟแนนเชียลรายงานว่า จีนเป็นผู้ผลิตอาหารอาหารทะเลรายใหญ่สุดของโลก โดยคิดเป็นสัดส่วน 70% ของปริมาณการผลิตโดยรวมและคิดเป็นสัดส่วน 55% ของมูลค่าการส่งออกอาหารโดยรวมทั่วโลก
ปัจจุบันจีนเป็นผู้ส่งออกอาหารทะเลรายใหญ่อันดับ 3 ให้กับสหรัฐ ขณะที่สหรัฐนำเข้าอาหารทะเลประมาณ 80%

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ