กลุ่มผู้ผลิตโทรศัพท์มือถือจีนเผยส่วนแบ่งตลาด 5 เดือนแรกลดลงแตะ 33.8%

ข่าวต่างประเทศ Wednesday July 25, 2007 16:33 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          กลุ่มบริษัทผู้ผลิตโทรศัพท์เคลื่อนที่ของจีนเปิดเผยว่า ส่วนแบ่งตลาดโทรศัพท์เคลื่อนที่ในประเทศในช่วง 5 เดือนแรกของปี 2550 ปรับตัวลดลงจากระดับในปี 2549 ที่ 2% แตะ 33.8%
กระทรวงอุตสาหกรรมสารสนเทศ (MII) ของจีนรายงานว่า การขาดปัจจัยในการพัฒนาเทคโนโลยีที่มีศักยภาพเป็นสาเหตุสำคัญที่ทำให้ผู้ผลิตโทรศัพท์เคลื่อนที่ในประเทศไม่สามารถลดต้นทุนการผลิตลงได้ เนื่องจากผู้ผลิตเหล่านี้จำเป็นต้องจ่ายค่าธรรมเนียมการผลิตจำนวนมาก ส่งผลให้กลยุทธ์ในการลดราคาไม่สามารถแข่งขันกับบรรดาคู่แข่งจากต่างประเทศได้
เมื่อไม่นานมานี้ บรรดาผู้ผลิตโทรศัพท์เคลื่อนที่ในประเทศได้ปรับลดราคาสินค้าลงอีกเพียง 5-7% เพื่อให้เทียบเท่ากับโทรศัพท์เคลื่อนที่แบรนด์ต่างชาติ ทำให้เป็นเรื่องยากที่จะดึงดูดลูกค้าจากข้อได้เปรียบทางด้านราคา
นอกจากนี้ ผู้ผลิตโทรศัพท์เคลื่อนที่ต่างประเทศได้สนับสนุนให้ผลิตโทรศัพท์เคลื่อนที่ที่มีราคาต่ำมากขึ้น นับตั้งแต่ช่วงปลายปีที่ผ่านมา ซึ่งในบรรดาโทรศัพท์เคลื่อนที่เกือบ 900 ประเภทที่ได้เปิดตัวในช่วง 5 เดือนแรกของปีนี้ มีเพียง 36% เท่านั้นที่ผลิตขึ้นจากผู้ผลิตในจีน
ทั้งนี้ จีนมีผู้ผลิตโทรศัพท์เคลื่อนที่ทั้งสิ้น 34 ราย ซึ่งได้ผลิตโทรศัพท์เคลื่อนที่ภายใต้ยี่ห้อของตัวเองนับตั้งแต่เดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา แต่มีเพียง 5 รายเท่านั้นที่สามารถขายโทรศัพท์เคลื่อนที่ได้มากกว่า 2 ล้านเครื่องในช่วงเดือนม.ค.-พ.ค. ขณะที่ผู้ผลิตอีก 18 รายสามารถขายโทรศัพท์เคลื่อนที่ได้ต่ำกว่า 500,000 เครื่อง สำนักข่าวซินหัวรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ