ผู้ส่งออกข้าววอนรัฐหาแนวทางลดต้นทุน-ขยายตลาดใหม่หลังเผชิญผลกระทบค่าบาท

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday July 12, 2007 18:10 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายชูเกียรติ โอภาสวงศ์ นายกสมาคมผู้ส่งข้าวออกต่างประเทศ กล่าวว่า สมาคมฯได้เสนอให้กระทรวงพาณิชย์ช่วยเหลือเรื่องการลดต้นทุนผู้ส่งออก เช่น ลดค่าภาระหน้าที่(ทีเอชซี) ซึ่งปัจจุบันเก็บที่ตันละ 2,000 บาท สูงกว่าเวียดนามมาก และเพื่อรักษาตลาดส่งออกข้าวอันดับหนึ่งของไทย เสนอให้รัฐบาลเข้าร่วมประมูลข้าวของรัฐบาลต่างประเทศ เช่น บังคลาเทศ ที่กำลังจะประมูลในเร็วๆ นี้ เพราะผู้ส่งออกไม่กล้าเข้าร่วมประมูล เพราะราคาข้าวไทยแพงมาก หรือหันไปหาตลาดใหม่ เช่น ญี่ปุ่น เป็นต้น
เนื่องจากขณะนี้ผู้ส่งออกข้าวได้รับผลกระทบจากปัญหาเงินบาทแข็งค่าอย่างหนัก จนส่งผลให้ผู้ส่งออกขาดทุนและรายเล็กเริ่มเลิกกิจการแล้ว จากที่ราคาข้าวเปลือกในประเทศอยู่ที่เกวียนละ 6,600-7,000 บาท เมื่อส่งออกและแปลงเป็นเงินบาทแล้วทำให้ขาดทุน จากต้นปีราคาส่งออก(เอฟโอบี )ข้าวขาว 100% ขึ้นจากตันละ 315 เหรียญสหรัฐเป็น 350 เหรียญ ข้าวหอมมะลิขึ้นจากตันละ 510-520 เหรียญ เป็น 610-620 เหรียญ เมื่อมีปัญหาเงินบาทแข็งค่าทำให้ราคาข้าวไทยแข็งค่ากว่าข้าวเวียดนามกว่า 20% ผู้ส่งออกยังต้องตรึงราคาไว้เท่าเดิมเพื่อรักษาสัญญาและลูกค้าเท่านั้น
ทั้งนี้ในช่วงสัปดาห์แรกของเดือน ก.ค.นี้เป็นครั้งแรกในรอบปีที่อัตราส่งออกข้าวถดถอย จึงเชื่อว่าการส่งออกในปีนี้จะอยู่ที่ 8 ล้านตัน ต่ำกว่าเป้าหมายที่ตั้งไว้ 8.5 ล้านตัน
"น่าจะส่งออกลดลงเหลือ 8 ล้านตัน เท่ากับไทยต้องสูญเสียรายได้จากส่งออกข้าว 20,000 ล้านบาท ช่วง 6 เดือนแรกส่งออกแล้วประมาณ 4 ล้านตัน อีก 6 เดือนที่เหลือต้องส่งออกให้ได้เฉลี่ยเดือนละ 750,000 ตันจึงเป็นไปค่อนข้างยาก" นายชูเกียรติ กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ