ปธ. ADB แนะเอเชียร่วมมือทางเศรษฐกิจหลังวิกฤต"ต้มยำกุ้ง"ครบ 10 ปี

ข่าวต่างประเทศ Monday July 2, 2007 16:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ประธานธนาคารเพื่อการพัฒนาแห่งเอเชีย หรือ ADB ออกมาเรียกร้องให้ประเทศต่างๆในเอเชีย ขยายความร่วมมือทางเศรษฐกิจ เพื่อเสริมสร้างให้ภูมิภาคนี้แข็งแกร่งพอรับมือกับการเปลี่ยนแปลงจากภายนอก
ฮารูฮิโกะ คูโรดะ ประธาน ADB กล่าวว่า ความร่วมมือทางเศรษฐกิจที่เพิ่มขึ้นในเอเชียช่วงหลายปีนี้ ได้ช่วยให้รากฐานเศรษฐกิจแข็งแกร่ง และปูทางไปสู่การฟื้นตัวของเศรษฐกิจในภูมิภาคแห่งนี้ หลังต้องเผชิญกับวิกฤตการณ์ต้มยำกุ้งเมื่อเดือนกรกฎาคม 2540
"บรรยากาศทางเศรษฐกิจโลกที่เชื่อมโยงกัน เครือข่ายการผลิตข้ามพรมแดน และเทคโนโลยีสารสนเทศที่ก้าวหน้า ต่างช่วยให้บรรดาผู้นำตระหนักถึงความจำเป็นในการร่วมมือกัน เพื่อสร้างศักยภาพให้แข็งแกร่งขึ้นรับมือกับความเปลี่ยนแปลงที่มีผลอย่างใหญ่หลวง ทั้งจากภายนอกภูมิภาคและภายในภูมิภาค" คูโรดะ กล่าวเปิดการประชุมในหัวข้อ "เอเชียกำลังก้าวไปข้างหน้า: 10 ปีหลังวิกฤติเศรษฐกิจ"
นายคูโรดะ กล่าวต่อไปว่า หลังจากเกิดวิกฤติเศรษฐกิจ เอเชียได้ก้าวขึ้นเป็นภูมิภาคที่มีการเติบโตรวดเร็วที่สุดแห่งหนึ่งในโลก และเราได้เห็นแนวโน้มของการขยายตัวของตลาดที่นำไปสู่ความร่วมมือระดับภูมิภาค ซึ่งนำไปสู่ความร่วมมือที่มากขึ้นระหว่างรัฐบาล เราได้กำหนดกรอบระยะเวลาของแผนกลุ่มเศรษฐกิจอาเซียน และเร่งดำเนินการตามนั้น รวมทั้งการหารือของกลุ่มเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ก็กำลังเดินหน้าเช่นกัน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ