สภาท่าอากาศยานนานาชาติเผย ยอดผู้ใช้บริการสนามบินทั่วโลกปี 49 พุ่ง 4.8%

ข่าวต่างประเทศ Thursday July 19, 2007 11:11 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          สภาท่าอากาศยานนานาชาติ (ACI) เปิดเผยว่า จำนวนผู้ใช้บริการที่ท่าอากาศยานนานาชาติและท่าอากาศยานภายในประเทศทั่วโลกมีอยู่ทั้งสิ้น 4.4 พันล้านคนในปี 2549 เพิ่มขึ้น 4.8% จากปี 2548
ACI ซึ่งตั้งอยู่ในกรุงเจนีวากล่าวว่า ท่าอากาศยานทั่วโลกสามารถรองรับการระวางสินค้าได้ในปริมาณ 85.6 ล้านตันในปีที่ผ่านมา เพิ่มขึ้น 3.6% จากปี 2548 ที่ 3.6% โดยท่าอากาศยานที่เป็นสมาชิกของ AIC มีอยู่กว่า 1,640 แห่งใน 178 ประเทศทั่วโลก
"สถิติผู้โดยสารและการส่งสินค้าที่เพิ่มขึ้นสะท้อนให้เห็นถึงการเติบโตและความมั่นคงของธุรกิจการบิน โดยมีรายงานว่าจำนวนผู้โดยสารขยายตัวขึ้นติดต่อกันถึง 3 ไตรมาส ซึ่งตัวเลขดังกล่าวบ่งชี้ว่าเศรษฐกิจทั่วโลกยังขยายตัวแข็งแกร่ง ขณะที่ธุรกิการเดินทางมีส่วนทำให้ตัวเลข GDP ทั่วโลกขยายตัวขึ้น 5% ในปี 2549" นายโรเบิร์ต เจ อารอนสัน ผู้อำนวยการ ACI กล่าวในแถลงการณ์
สถิติจาก ACI ระบุว่า ตัวเลขการใช้บริการของผู้โดยสารระหว่างประเทศทั่วโลกเติบโตขึ้นอย่างมากที่ระดับ 6.8% ในปี 2549 เนื่องจากตลาดในภูมิภาคเอเชียและตะวันออกกลางขยายตัวแข็งแกร่ง นอกจากนี้ นโยบายสนับสนุนการท่องเที่ยวก็เป็นอีกปัจจัยที่ทำให้จำนวนผู้ใช้บริการเดินทางทางอากาศเพิ่มขึ้นด้วย
"ท่าอากาศยานหลายแห่งทั่วโลกมีบทบาทสำคัญในการแข่งขันทางเศรษฐกิจ และมีส่วนส่งเสริมความคืบหน้าและสร้างเสถียรภาพด้านการจ้างงาน" นายอารอนสันกล่าว สำนักข่าวธอมสัน ไฟแนนเชียลรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ