ดอลล์อ่อนเทียบเยนที่ตลาดออสซี่เที่ยงนี้ เหตุวิตกตลาดอสังหาฯสหรัฐ

ข่าวต่างประเทศ Wednesday July 11, 2007 12:55 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ค่าเงินดอลลาร์สหรัฐอ่อนตัวลงเมื่อเทียบกับสกุลเงินเยน และสกุลเงินยูโรที่ตลาดปริวรรตเงินตราออสเตรเลียช่วงเที่ยงนี้ เนื่องจากนักลงทุนยังคงกังวลว่าการชะลอตัวของตลาดอสังหาริมทรัพย์ในสหรัฐอาจส่งผลกระทบต่อภาคเศรษฐกิจโดยรวมของประเทศ นอกจากนี้ นักลงทุนยังจับตาดูธุรกรรม  carry trade อย่างใกล้ชิด
ธอมสัน ไฟแนนเชียลรายงานว่า ณ เวลาประมาณเที่ยงวันนี้ (ตามเวลาในประเทศไทย) ค่าเงินดอลลาร์ปรับตัวลงแตะที่ระดับ 121.72 เยนต่อดอลลาร์ จาก 121.78 เยนต่อดอลลาร์ที่ปริวรรตเงินตราออสเตรเลียช่วงเช้าวันนี้ ขณะที่ค่าเงินยูโรเคลื่อนไหวอยู่ที่ 1.3745 ดอลลาร์ต่อยูโร เมื่อเทียบกับ 1.3740 ดอลลาร์ต่อยูโร
นักวิเคราะห์กล่าวว่า การที่บริษัทค้าปลีกด้านที่อยู่อาศัยของสหรัฐอย่างโฮม ดีโปท์, เซียร์ส โฮลดิ้ง และบริษัทดร.ฮอร์ตันซึ่งเป็นบริษัทรับเหมาก่อสร้างรายใหญ่ที่สุดอันดับสองของสหรัฐ ประกาศลดคาดการณ์ผลประกอบการนั้น ถือเป็นสัญญานบ่งชี้ว่าปัญหาที่เกิดขึ้นในตลาดปล่อยกู้จำนองให้ลูกหนี้ที่ขาดความน่าเชื่อถือในสหรัฐ อาจส่งผลกระทบไปถึงภาคธุรกิจอื่นๆมากยิ่งขึ้น
นอกจากนี้ นักวิเคราะห์ยังกล่าวด้วยว่า ตลาดเงินปริวรรตเงินตราได้รับผลกระทบจากกระแสคาดการณ์ที่ว่าค่าเงินดอลลาร์สหรัฐจะอ่อนตัวลงอีก ขณะที่การทำธุรกรรม carry trade อาจได้รับความเสี่ยงที่เพิ่มสูงขึ้น แต่นักลงทุนรายย่อยของญี่ปุ่นยังคงเข้าทำ carry trade เนื่องจากอัตราดอกเบี้ยสกุลเงินเยนยังอยู่ในระดับต่ำ
การทำธุรกรรม carry trade เป็นกลยุทธ์ที่นักลงทุนกู้ยืมสกุลเงินที่ให้อัตราผลตอบแทนต่ำ แล้วนำไปซื้อสินทรัพย์ในรูปสกุลเงินที่ให้อัตราผู้ตอบแทนที่สูงกว่า

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ