กฟผ.รับสมัครผู้ว่าฯใหม่ตั้งเกณฑ์เคยบริหารองค์กรรายได้ระดับ 8 พันลบ.

ข่าวเศรษฐกิจ Friday July 20, 2007 15:55 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          พลโทสมพล วีระศักดิ์ เจ้ากรมการสื่อสารทหาร ในฐานะประธานคณะกรรมการสรรหาสรรหาผู้ว่าการการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) กล่าวถึงความคืบหน้าในการสรรหาผู้ว่าการ กฟผ. คนใหม่ ว่า กฟผ.จะเปิดรับสมัครผู้ว่าการคนใหม่ ในวันที่ 23 กรกฎาคม ถึงวันที่ 22 สิงหาคม 2550 หลังจากได้ข้อสรุปเรื่องคุณสมบัติและเงื่อนไขของผู้สมัครเพื่อเตรียมประกาศรับสมัครแล้ว          
สำหรับผู้ว่าการคนใหม่ต้องมีคุณสมบัติสำคัญคือ มีความรอบรู้ ความจัดเจนเพียงพอเกี่ยวกับการบริหารธุรกิจ วิทยาศาสตร์ วิศวกรรมศาสตร์เศรษฐศาสตร์ การคลัง หรือกฎหมาย และประสบการณ์ในการบริหารองค์กรขนาดใหญ่ มีวิสัยทัศน์การบริหารจัดการทางด้านธุรกิจการไฟฟ้า
หากเคยเป็นผู้บริหารองค์กรเอกชนจะต้องดำรงตำแหน่งไม่ต่ำกว่าระดับรองผู้บริหารสูงสุดขององค์กรที่มีรายได้ (TURNOVER) ไม่ต่ำกว่า 8,000 ล้านบาทต่อปี แต่หากเคยเป็นผู้บริหารส่วนราชการ ต้องดำรงตำแหน่งไม่ต่ำกว่าระดับรองผู้บริหารสูงสุดของส่วนราชการระดับกรมหรือเทียบเท่า หรือกรณีที่เป็นหรือเคยเป็นผู้บริหารรัฐวิสาหกิจต้องดำรงตำแหน่งไม่ต่ำกว่าระดับรองผู้บริหารสูงสุด
คณะกรรมการสรรหาฯ กำหนดคุณสมบัติเหล่านี้ภายใต้หลักการที่ต้องการเปิดกว้างให้บุคคลที่มีความรู้ ความสามารถในการบริหารกิจการไฟฟ้าเข้ามาสมัครรับการคัดเลือกได้มากขึ้น จะเห็นได้จาก การกำหนดคุณสมบัติด้านรายได้ขององค์กรที่ผู้สมัครเป็นหรือเคยเป็นผู้บริหารอยู่ ไว้ที่ 8,000 ล้านบาท ก็จะทำให้เป็นโอกาสของคนเก่งและมีความสามารถในด้านกิจการไฟฟ้า แต่ไม่ได้อยู่ในบริษัทใหญ่ ๆ มาลงสมัครได้ด้วย
ทั้งนี้ เงื่อนไขการจ้าง คือ ผู้ว่าการ กฟผ.มีวาระการดำรงตำแหน่งตามสัญญาจ้างคราวละไม่เกิน 4 ปี นับจากวันเริ่มดำรงตำแหน่งตามสัญญาจ้างหรือเมื่ออายุครบ 60 ปีบริบูรณ์ แล้วแต่วาระใดจะถึงก่อน ซึ่งเมื่อครบกำหนดตามสัญญาจ้างแล้วหากมีอายุไม่เกิน 60 ปีบริบูรณ์ สามารถเข้ารับการคัดเลือกเป็นผู้ว่าการ กฟผ. ได้อีกแต่สัญญาจ้างจะกระทำได้อีกเพียงครั้งเดียว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ