จีนวอนธนาคารพาณิชย์คุมเข้มการปล่อยสินเชื่อ หวั่นเผชิญความร้อนแรงทางศก.

ข่าวต่างประเทศ Sunday July 22, 2007 14:40 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          คณะกรรมการกำกับดูแลกิจการธนาคารจีน (CBRC) ได้เรียกร้องให้ธนาคารพาณิชย์ในประเทศกำหนดเพดานการปล่อยเงินกู้ในปีนี้อยู่ที่ระดับ 15% เพื่อชะลอคามร้อนแรงทางเศรษฐกิจ
ธนาคารกลางจีนเปิดเผยว่า เมื่อช่วง 6 เดือนแรกของปีนี้ ยอดเงินกู้ของธนาคารปรับตัวสูงขึ้น 16.9% เมื่อเทียบเป็นรายปีอยู่ที่ระดับ 2.54 ล้านล้านหยวน (3.355 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐ )
นายหลิว มินกัง ประธานคณะกรรมการกำกับดูแลกิจการธนาคารจีนกล่าวว่า ตัวเลขเงินกู้ที่ขยายตัวเพิ่มขึ้นเป็นสัญญานบ่งชี้ที่แสดงให้เห็นอย่างชัดเจนว่า เศรษฐกิจจีนขยายตัวอย่างรวดเร็วจนขั้นร้อนแรงเกินไป ซึ่งการขาดเสถียรภาพในภาคธุรกิจการเงินจะเป็นเรื่องยากที่ธนาคารจะดำเนินการจัดการความเสี่ยงด้านการปล่อยเงินกู้ได้
สำนักงานสถิติแห่งชาติของจีนรายงานเมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมาว่า เศรษฐกิจจีนขยายตัวเพิ่มขึ้น 11.9% ในไตรมาสที่สองของปีนี้ ซึ่งเพิ่มขึ้นจากระดับที่มีการขยายตัว 11.5% ในไตรมาสแรก
ทั้งนี้ ทางคณะกรรมการกำกับดูแลกิจการธนาครกลางจีนกล่าวในที่ประชุมว่า ทางการจะเรียกร้องให้ธนาคารพาณิชย์ปรับปรุงระบบติดตามการชำระหนี้เงินกู้ให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น เพื่อให้ทราบว่าลูกหนี้กู้เงินไปใช้ลงทุนในทางที่เหมาะสมหรือไม่ หลังจากที่ก่อนหน้านี้ทางการได้ตำหนิธนาคารพาณิชย์ในประเทศ 8 แห่ง ที่ปล่อยเงินกู้ให้ลูกค้านำเงินไปลงทุนในตลาดหุ้นและธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ถึง 4.46 หมื่นล้านหยวน (589.1 ล้านดอลลาร์สหรัฐ)

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ