มอร์แกนสแตนลีย์ปรับเพิ่มคาดการณ์ GDP จีนปีนี้ขยายตัวเพิ่มขึ้น 11.3%

ข่าวต่างประเทศ Friday July 20, 2007 14:43 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          มอร์แกน สแตนลีย์ได้ปรับเพิ่มคาดการณ์การขยายตัวของผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ของจีนในปีนี้ขึ้นมาอยู่ที่ระดับ 11.3% จากเดิมที่คาดการณ์ไว้ว่าจะขยายตัวเพิ่มขึ้น 10.5% หลังจากที่ทางการจีนได้ประกาศตัวเลขเศรษฐกิจประจำไตรมาสสองที่แข็งแกร่งออกมาหลายรายการ          
สำนักข่าวซินหัวไฟแนนซ์รายงานการเปิดเผยของสำนักงานสถิติแห่งชาติจีนที่ประกาศว่า อัตราการขยายตัวของ GDP ประจำไตรมาสสองของปีนี้อยู่ที่ 11.9% เมื่อเทียบเป็นรายปี ซึ่งเป็นระดับสูงสุดตั้งแต่ปี 2538
ขณะที่ดัชนี CPI ในไตรมาสที่สองของปีนี้ปรับตัวขึ้นสูงสุดนับตั้งแต่เดือนต.ค. 2547 แตะที่ 4.4% เมื่อเทียบเป็นรายปี ซึ่งเป็นผลจากราคาอาหารที่ปรับตัวสูงขึ้น
"เรามองว่าเศรษฐกิจของจีนยังคงขยายตัวสดใส และเชื่อว่าการอัตราการเติบโตของเศรษฐกิจจีนในขณะนี้ยังไม่ถึงจุดอิ่มตัว" มอร์แกน สแตนลีย์ระบุโดยเสริมว่าตัวเลขการขยายตัวที่แข็งแกร่ง โดยเฉพาะในส่วนของเงินเฟ้อนั้น อาจเป็นตัวกระตุ้นให้รัฐบาลกำหนดนโยบายทางการเงินเพื่อสกัดความร้อนแรงทางเศรษฐกิจ
การกำหนดใช้มาตรการคุมเข้มทางการเงิน เช่น การปรับขึ้นดอกเบี้ยและมาตรการจัดการทางการเงินเพิ่มเติมจะมีขึ้นเพื่อควบคุมการขยายตัวด้านการลงทุนและการปล่อยเงินกู้ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในภาคอุตสาหกรรมพลังงาน ซึ่งเป็นตัวการสร้างปัญหามลภาวะ
"แต่หากมองในมุมของทางการเมือง เราเชื่อว่าเศรษฐกิจของจีนจะยังไม่เผชิญช่วงขาลงจากการใช้นโยบายในปีนี้"มอร์แกน สแตนลีย์ระบุ

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ