บอร์ด กฟผ.อนุมัติซื้อไฟฟ้า"น้ำเทิน-หินบุน"ส่วนขยาย 1.75-1.90 บาท/หน่วย

ข่าวเศรษฐกิจ Monday July 23, 2007 18:05 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายพรชัย รุจิประภา ปลัดกระทรวงพลังงาน กล่าวว่า คณะกรรมการการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย(กฟผ.)อนุมัติให้ลงนามรับซื้อไฟฟ้าจากโครงการน้ำเทิน-หินบุนส่วนขยายในประเทศลาว จำนวน 300 เมกะวัตต์ เป็นระยะเวลา 27 ปี ในราคา 1.75-1.90 บาท/หน่วย ซึ่งเป็นการรับซื้อไฟฟ้าในราคาต่ำที่สุดที่เคยรับซื้อจากประเทศเพื่อนบ้าน
ก่อนหน้านี้ กฟผ.ได้ทำสัญญารับซื้อในโครงการน้ำเทิน-หินบุนมาแล้ว 210 เมกะวัตต์ โดยจะมีการปรับราคารับซื้อในสัญญาเก่าให้เท่ากับสัญญาใหม่ด้วย
นายพรชัย กล่าวว่า คณะกรรมการฯ ยังมอบหมายให้ กฟผ.แจ้งกับทางการลาวให้เร่งเจรจากับเอกชนที่รับสัมปทานผลิตกระแสไฟฟ้าในโครงการหงสาลิกไนต์ 1.8 พันเมกะวัตต์
ทั้งนี้ หากสามารถตกลงราคารับซื้อไฟฟ้าจากโครงการหงสาลิกไนต์ได้ ก็จะทำให้ปริมาณการรับซื้อไฟฟ้าจากลาวเพิ่มขึ้นเป็น 5 พันเมกะวัตต์ครบตามจำนวนที่ได้ทำข้อตกลงกับทางการลาวไว้ จากนั้นก็จะมีการทำข้อตกลงเพื่อขยายเพดานการรับซื้อไฟฟ้าให้เพิ่มขึ้นเป็น 7 พันเมกะวัตต์ เพื่อเปิดโอกาสรับซื้อไฟฟ้าจากโครงการอื่น ๆ ในประเทศลาวด้วย
ส่วนการเจรจารับซื้อไฟฟ้าจากผู้ผลิตในประเทศพม่านั้น อยู่ระหว่างการเจรจาความเป็นไปได้ที่จะรับซื้อไฟฟ้าจากโครงการเขื่อนฮัดญี 1.2 พันเมกะวัตต์ และ ปลายเดือนนี้มีกำหนดจะเดินทางไปประเทศจีนเพื่อเร่งเจรจาความคืบหน้าในการรับซื้อไฟฟ้าจากเขื่อนแม่น้ำนู ซึ่งมีกำลังผลิตขนาด 3 พันเมกะวัตต์ด้วย

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ