บริษัทพลังงานต่างชาติแห่ลงทุนธุรกิจพัฒนาพลังงานชีวภาพในอินโดนีเซีย

ข่าวต่างประเทศ Tuesday July 24, 2007 17:07 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          สื่อท้องถิ่นของอินโดนีเซียรายงานว่า บริษัทด้านพลังงานต่างชาติหลายแห่งเริ่มแสดงความสนใจในภาคธุรกิจการพัฒนาพลังงานชีวภาพในอินโดนีเซียเพิ่มมากขึ้น โดยได้มีการดำเนินข้อตกลงเพื่อเข้าลงทุนในอุตสาหกรรมดังกล่าวเป็นมูลค่า 1.77 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ
หนังสือพิมพ์จาการ์ต้าโพสต์รายงานโดยอ้างทางการอินโดนีเซียว่า บริษัท บีพี ยักษ์ใหญ่ด้านธุรกิจน้ำมันของอังกฤษ และบริษัทพันธมิตรอย่าง ดีวัน ออยล์ ได้จัดสรรงบประมาณจำนวน 160 ล้านดอลลาร์สหรัฐ เพื่อนำมาลงทุนในภาคธุรกิจพัฒนาพลังงานชีวภาพในประเทศ ขณะที่บริษัทไบโอ เอนเนอร์จี ของสวีเดนได้ลงนามข้อตกลงความเข้าใจ (MoU) เพื่อพัฒนาพื้นที่เพาะปลูกพืชน้ำมันอย่างสบู่ดำ 100,000 เฮคเตอร์ในจังหวัด อีสต์ นูซา เทนการา ของอินโดนีเซีย
นายอัลฮิลาล ฮามดี ประธานคณะกรรมการด้านการพัฒนาเชื้อเพลิงชีวภาพของรัฐบาลอินโดนีเซียกล่าวว่า มูลค่าการลงทุนในธุรกิจนี้อยู่ที่ประมาณ 200 ล้านดอลลาร์ ซึ่งบริษัทของสวีเดนมีแผนที่จะก่อสร้างโรงงานผลิตเชื้อเพลิงชีวภาพที่มีกำลังการผลิต 350,000 ตันต่อวัน
ทั้งนี้ ตามแผนการพัฒนาเชื้อเพลิงชีวภาพของรัฐบาลนั้น อินโดนีเซียต้องการพัฒนาพื้นที่เพาะปลูกพืชที่ใช้ในการผลิตเชื้อเพลิงชีวภาพให้ได้ที่ 5.25 ล้านเฮคเตอร์ใน 3 ปีข้างหน้า เพื่อผลิตเชื้อเพลิงชีวภาพให้ได้ปีละ 5.29 ล้านกิโลลิตรภายในปี 2553
สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า อินโดนีเซียได้จัดตั้งองค์กรด้านเชื้อเพลิงชีวภาพ เพื่อหวังที่จะให้ประเทศกลายเป็นหนึ่งในผู้ผลิตเชื้อเพลิงชีวภาพรายใหญ่ของโลกในอีกไม่กี่ปีข้างหน้า โดยในเดือนม.ค.ที่ผ่านมา อินโดนีเซียได้ลงนามข้อตกลงจำนวน 58 ฉบับกับหน่วยงานและบริษัทด้านพลังงาน 59 แห่ง ซึ่งคิดเป็นมูลค่า 1.24 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ