(เพิ่มเติม) ส.อ.ท.เผยดัชนีเชื่อมั่นภาคอุตสาหกรรม มิ.ย.เท่ากับ 80.9 จาก 86.1 ในพ.ค.

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday July 26, 2007 11:28 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายอดิศักดิ์ โรหิตะศุน รองประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย(ส.อ.ท.) เปิดเผยผลการสำรวจความเชื่อมั่นของภาคอุตสาหกรรมไทยในเดือน มิ.ย. 50 พบว่า ค่าดัชนีความเชื่อมั่นภาคอุตสาหกรรมปรับตัวลดลงมาอยู่ที่ระดับ 80.9 จาก 86.1 ในเดือน พ.ค.ที่ผ่านมา          
สาเหตุที่ดัชนีปรับลงจากเดือนก่อน เนื่องมาจากสถานการณ์ทางการเมืองยังไม่กลับสู่สภาวะปกติ รวมทั้งภาวะเงินบาทที่แข็งค่าขึ้น ประกอบกับต้นทุนด้านพลังงานที่ยังอยู่ในระดับสูง รวมทั้งปัญหาเศรษฐกิจที่ชะลอลง ส่งผลให้ความเชื่อมั่นผู้ประกอบการเดือนมิ.ย.มีการปรับตัวลดลง
ความเชื่อมั่นของอุตสาหกรรมขนาดใหญ่และขนาดกลางปรับตัวลดลง โดยเฉพาะอุตสาหกรรมขนาดใหญ่ได้รับผลกระทบจากปัญหาค่าเงินบาท ขณะที่อุตสาหกรรมขนาดกลางได้รับผลกระทบจากปัญหาด้านการเมืองเป็นสำคัญ
ส่วนความเชื่อมั่นจำแนกตามภูมิภาคปรับตัวลดลงทุกภูมิภาค โดยภาคกลางและภาคตะวันออกความเชื่อมั่นของผู้ประกอบการได้รับผลกระทบจากสถานการณ์ทางการเมืองเป็นสำคัญ ภาคเหนือและภาคตะวันออกเฉียงเหนือความเชื่อมั่นของผู้ประกอบการปรับตัวลดลงจากภาวะเศรษฐกิจและกำลังซื้อที่ลดลง ส่วนความเชื่อมั่นของผู้ประกอบการภาคใต้ได้รับผลกระทบจากปัญหาการขาดแคลนวัตถุดิบและค่าเงินบาทที่แข็งค่าเป็นสำคัญ
ทั้งนี้ ผู้ประกอบการเสนอแนะให้ภาครัฐเร่งสร้างมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ การบริโภค และสร้างความชัดเจนเกี่ยวกับนโยบายเศรษฐกิจ ดูแลค่าเงินบาทให้มีเสถียรภาพและไม่แข็งค่า ส่งเสริมบรรยากาศทางการเมือง และกำหนดวันเลือกตั้งให้ชัดเจน ตลอดจนเร่งสร้างความเชื่อมั่นให้กับนักลงทุนและควรมีมาตรการส่งเสริมนักลงทุนไทยในต่างประเทศอย่างมีแบบแผน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ