"กรีนสแปน"เตือนระบบภาษีของสหรัฐกำลังสร้างปัญหาให้ภาคธุรกิจ

ข่าวต่างประเทศ Friday July 27, 2007 11:31 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายอลัน กรีนสแปน อดีตประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) กล่าวว่า อัตราภาษีในระดับปัจจุบันของสหรัฐกำลังสร้างปัญหาให้กับภาคธุรกิจมากขึ้น เนื่องจากต้นทุนของเงินทุน (cost of capital) ที่เพิ่มสูงขึ้น
"โดยส่วนตัวแล้ว ผมมองว่าต้นทุนของเงินทุนยังไม่มีแนวโน้มปรับตัวลดลง และอาจจะพุ่งขึ้นกว่า 35%" นายกรีนสแปนกล่าวในที่ประชุมว่าด้วยเรื่องการแข่งขันด้านภาษีที่กระทรวงการคลังสหรัฐ
ด้านนายเฮนรี่ พอลสัน รมว.คลังสหรัฐกล่าวในการประชุมเดียวกันนี้ว่า "เห็นได้ชัดว่าระบบภาษีทางธุรกิจของสหรัฐเป็นระบบที่ถูกมองในด้านลบและทำให้ภาพรวมทางธุรกิจบิดเบือนไปจากความเป็นจริง"
ทั้งนี้ กรีนสแปนกล่าวว่า พฤติกรรมเลี่ยงภาษีด้วยการย้ายฐานธุรกิจไปยังประเทศที่มีอัตราภาษีต่ำกว่าเริ่มทำได้ง่ายขึ้น เนื่องจากโลกเราทุกวันนี้อยู่ในกระแสโลกาภิวัฒน์ อีกทั้งเตือนว่าสหรัฐกำลังเผชิญแรงกดดันด้านการเมืองและประชากรในยุคเบบี้บูมกำลังเกษียณอายุมากขึ้น
สำนักข่าวธอมสัน ไฟแนนเชียลรายงานว่า การประชุมครั้งนี้นอกจากจะมีนายกรีนสแปน นายพอลสัน และอดีตที่ปรึกษาเศรษฐกิจจากทำเนียบขาวแล้ว ยังมีนักเศรษฐศาสตร์ และผู้นำธุรกิจจำนวนมาก รวมถึงซีอีโอจากบริษัทเฟ็ดเอ็กซ์และแคเทอร์พิลลาร์ ได้เดินทางเข้าร่วมประชุมด้วย สำนักข่าวธอมสัน ไฟแนนเชียลรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ