มูดีส์เชื่อเอเชียจะไม่เผชิญวิกฤติการเงินเหมือนปี 40 แต่แนะให้ปฏิรูปศก.

ข่าวต่างประเทศ Thursday July 5, 2007 11:32 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          สถาบันจัดอันดับความน่าเชื่อถือ มูดีส์ อินเวสเตอร์ส เซอร์วิส เชื่อว่า ภูมิภาคเอเชียจะไม่เผชิญกับวิกฤตการณ์ด้านการเงินเหมือนในปี 2540 แต่แนะนำว่าประเทศในเอเชียควรปฏิรูปเศรษฐกิจอย่างต่อเนื่อง
"เศรษฐกิจและตลาดในเอเชียฟื้นตัวขึ้นอย่างมีเสถียรภาพ หลังจากเอเชียได้เผชิญกับเศรษฐกิจช่วงขาลงครั้งใหญ่เมื่อครั้งที่รัฐบาลไทยตัดสินใจลดค่าเงินบาทในเดือนก.ค.ปี 2540" มูดีส์กล่าว
มูดีส์กล่าวเนื่องในโอกาสครบรอบ 10 ปีของการเกิดวิกฤตการณ์การเงินในเอเชีย โดยระบุว่า ประเทศเอเชียมีปัจจัยใหม่ๆที่เกี่ยวข้องกับเศรษฐกิจระดับมหภาค อาทิ ทุนสำรองเงินตราต่างประเทศที่อยู่ในระดับสูง ตัวเลขเกินดุลบัญชีเดินสะพัด และอัตราเงินเฟ้อที่อยู่ในระดับปานกลาง นอกจากนี้ ยังมีการฟื้นฟูบรรษัทภิบาล และมีการปรับนโยบายอัตราแลกเปลี่ยนให้มีความยืดหยุ่นมากขึ้น
"นอกจากนี้ ระบบการธนาคารในภูมิภาคเอเชียยังได้รับการเปลี่ยนแปลงอย่างมีนัยสำคัญ ซึ่งรวมถึงการมีความน่าเชื่อถือที่แข็งแกร่งที่สุดในรอบ 10 ปีและมีการจัดตั้งระบบจัดการความเสี่ยงที่ทันสมัย โดยอันดับความน่าเชื่อถือของระบบการธนาคารในเอเชียในขณะนี้อยู่ที่ ''มีเสถียรภาพ'" มูดีส์กล่าว
ขณะเดียวกันมูดีส์กล่าวว่า "จำเป็นอย่างยิ่งที่มูดีส์จะต้องบอกให้ทราบว่า ประเทศเอเชียสามารถก้าวผ่านวิกฤตการณ์ทุกรูปแบบนับตั้งแต่เกิดวิกฤตการณ์เมื่อเดือนก.ค.ปี 2540 ซึ่งรวมถึงระบบเทคโนโลยีขัดข้องในปี 2000 (Y2K) เหตุการณ์โจมตีในสหรัฐเมื่อวันที่ 11 ก.ย.2541 เหตุลอบวางระเบิดที่เกาะบาหลี วิกฤตการณ์โรคซาร์ส และไข้หวัดนก" สำนักข่าวธอมสัน ไฟแนนเชียลรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ