"โฆสิต"เชื่อ GDP ปีนี้โตเกิน 4% ชูส่งออก-ลงทุนเอกชนเป็นตัวเคลื่อนศก.

ข่าวเศรษฐกิจ Monday July 23, 2007 12:32 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายโฆสิต ปั้นเปี่ยมรัษฎ์ รองนายกรัฐมนตรี และรมว.อุตสาหกรรม ยังเชื่อว่า อัตราการขยายตัวทางเศรษฐกิจ(GDP)ของไทยปีนี้มีโอกาสจะเติบโตได้มากกว่า 4% จากที่ได้เห็นตัวเลข GDP ในไตรมาส 2 แล้ว โดยมีตัวขับเคลื่อนสำคัญคือการส่งออกและการลงทุนของภาคเอกชน
พร้อมเห็นว่าการดำเนินนโยบายของรัฐบาลนี้เป็นไปอย่างถูกทางแล้ว ทั้งการแก้ไขกฎระเบียบให้เอื้อต่อการลงทุนของภาคเอกชน โดยคาดว่าการลงทุนในไตรมาส 3 และ 4 ปีนี้จะพลิกฟื้นกลับคืนมาได้หลังจากที่ชะลอตัวไปในช่วงต้นปี
นายโฆสิต กล่าวว่า นักลงทุนยังคงให้ความสนใจเข้ามาลงทุนในประเทศไทยและไม่กังวลกับสถานการณ์ทางการเมืองที่เกิดขึ้นในขณะนี้ เพราะเชื่อว่าเป็นเพียงเหตุการณ์ในระยะสั้นเท่านั้น ซึ่งนักลงทุนจะให้ความสนใจกับเหตุการณ์ในระยะยาวมากกว่า และการประกาศลดอัตราดอกเบี้ยล่าสุดยังช่วยกระตุ้นให้เกิดการลงทุนได้ส่วนหนึ่ง
นายโฆสิต กล่าวว่า การประชุมคณะกรรมการขับเคลื่อนเศรษฐกิจส่วนรวมช่วงบ่ายวันนี้ มีประเด็นสำคัญ 3 เรื่องที่จะหยิบยกขึ้นหารือกัน ประกอบด้วย การพิจารณาข้อเสนอของภาคเอกชนในการแก้ไขปัญหาค่าเงินบาท, การตั้งกองทุนมูลค่า 5 พันล้านบาทเพื่อช่วยเหลือผู้ประกอบธุรกิจขนาดกลางและขนาดย่อม(SME) และการให้สมาคมธนาคารไทยและธนาคารแห่งประเทศไทย(ธปท.) หาแนวทางให้ความช่วยเหลือบริษัทไทยศิลป์ อาคเนย์ อิมปอร์ต เอ็กซ์ปอร์ต จำกัด ที่ประกาศปิดกิจการจากผลกระทบค่าเงินบาท

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ