ธปท.เผยอัตราการใช้กำลังการผลิต มิ.ย. อยู่ที่ 76.3%, Q2/50 ที่ 75.2%

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday July 31, 2007 14:55 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

           ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เปิดเผยว่า ในเดือนมิถุนายน 2550 อัตราการใช้กำลังการผลิตอยู่ที่ร้อยละ 76.3 ลดลงจากเดือนก่อน ตามการทยอยปิดหีบอ้อยของอุตสาหกรรมน้ำตาลในหมวดอาหาร และการปิดซ่อมโรงงานในหมวดปิโตรเลียม หมวดปิโตรเคมี หมวดยาสูบและหมวดเหล็ก อย่างไรก็ดี อัตราการใช้กำลังการผลิตที่ปรับฤดูกาลในเดือนนี้เพิ่มขึ้นเล็กน้อย เมื่อเทียบกับเดือนก่อน 
สำหรับดัชนีผลผลิตอุตสาหกรรม (เบื้องต้น) ขยายตัวจากระยะเดียวกันปีก่อนร้อยละ 4.9 ชะลอลงจากเดือนก่อน ตามอุตสาหกรรมที่ผลิตเพื่อจำหน่ายในประเทศ อาทิ หมวดผลิตภัณฑ์เหล็กและหมวดวัสดุก่อสร้าง รวมทั้งหมวดเครื่องดื่มที่มีสต็อกสูง
ขณะที่หมวดอาหารลดลงตามการผลิตอาหารทะเลกระป๋อง สับปะรดกระป๋องและน้ำมันพืช ที่ลดลงเนื่องจากประสบปัญหาวัตถุดิบขาดแคลนและมีราคาแพง
อย่างไรก็ดี หมวดที่ผลิตเพื่อการส่งออกเป็นหลักยังขยายตัวได้ดี โดยหมวดอิเล็กทรอนิกส์ ตามการส่งออก Hard Disk Drive
หมวดเครื่องหนัง เนื่องจากได้รับคำสั่งซื้อพิเศษจากสหรัฐอเมริกา และหมวดเครื่องใช้ไฟฟ้าตามการผลิตเครื่องรับโทรทัศน์ที่เพิ่มขึ้น
เนื่องจากผู้ผลิตเร่งผลิตสินค้ารุ่นใหม่เพื่อวางจำหน่ายในต่างประเทศ
ภาวะโดยรวมไตรมาสที่ 2 ปี 2550 ดัชนีผลผลิตอุตสาหกรรมขยายตัวจากระยะเดียวกันปีก่อนร้อยละ 5.8 ใกล้เคียงกับไตรมาสก่อนตามการผลิตที่ขยายตัวในหมวดอิเล็กทรอนิกส์ หมวดเครื่องหนัง หมวดอาหาร และหมวดเครื่องดื่มที่ยังอยู่ในเกณฑ์ดี
ส่วนอัตราการใช้กำลังการผลิตของภาคอุตสาหกรรมในไตรมาส 2 อยู่ที่ร้อยละ 75.2 ลดลงจากร้อยละ 76.0 ในไตรมาสก่อน จากการผลิตที่ลดลงในหมวดอาหาร หมวดเครื่องดื่ม หมวดผลิตภัณฑ์ยาง และหมวดก่อสร้างเป็นสำคัญ

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ