ฟิทช์เผยผู้ผลิตรถยนต์ในญี่ปุ่นเผชิญความเสี่ยงมากขึ้นหลังเกิดแผ่นดินไหว

ข่าวต่างประเทศ Monday July 23, 2007 14:31 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          สถาบันจัดอันดับความน่าเชื่อถือ ฟิทช์ เรทติ้งส์ เปิดเผยว่า ความเสี่ยงที่เกิดจากการที่บริษัทผลิตรถยนต์ต้องพึ่งพากลุ่มผู้ผลิตชิ้นส่วนรถยนต์ในญี่ปุ่นนั้น เริ่มปรากฏให้เห็นชัดขึ้นหลังจากโรงงานของบริษัทไรเค็น คอร์ป ซึ่งเป็นผู้ผลิตชิ้นส่วนรายใหญ่ของญี่ปุ่น ต้องปิดทำการเนื่องจากเกิดแผ่นดินไหวรุนแรงในญี่ปุ่นเมื่อวันจันทร์ที่แล้ว
ฟิทช์คาดว่า ผลกระทบที่เกิดขึ้นจากการปิดโรงงานของบริษัทไรเค็นจะรุนแรงขึ้นอีกภายในระยะเวลา 1 สัปดาห์นี้ ซึ่งจะทำให้บริษัทผลิตรถยนต์ในญี่ปุ่นต้องปรับระดับการผลิตรถยนต์ และแม้ว่าจะไม่มีผลกระทบเกิดขึ้น อันดับความน่าเชื่อถือของโตโยต้า มอเตอร์สจะอยู่ที่ 'AAA' ของฮอนด้า มอเตอร์จะอยู่ที่ 'A+' และของนิสสัน มอเตอร์จะอยู่ที่ 'A-'
ทั้งนี้ ฟิทช์กล่าวว่า การที่บริษัทผู้ผลิตรถยนต์ในญี่ปุ่นต้องพึ่งพาโครงสร้างอุปทานมากเกินไปนั้น ถือเป็นหนึ่งในเหตุผลที่ทำให้อุตสาหกรรมผลิตรถยนต์ของญี่ปุ่นได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์แผ่นดินไหวมากเกินความคาดหมาย
"นอกจากนี้ มีความเป็นไปได้ว่าผู้ผลิตรถยนต์ในญี่ปุ่นอาจต้องระงับการผลิตหรือเผชิญภาวะชะงักงันด้านการผลิต ขณะที่ผู้ผลิตพยายามลดต้นทุนและลดระดับสินค้าคงคลังให้มากที่สุดเท่าที่จะทำได้ เพื่อแก้ไขปัญหาเรื่องทุนการดำเนินงาน" ฟิทช์กล่าว
ฟิทช์กล่าวว่า เป็นเรื่องยากที่กลุ่มผู้ผลิตรถยนต์จะสามารถเพิ่มประสิทธิภาพด้านการผลิตไปพร้อมๆกับเพิ่มความปลอดภัยได้ในเวลาเดียวกัน สำนักข่าวธอมสัน ไฟแนนเชียลรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ