แอฟริกาเตรียมหาลู่ทางการลงทุน-ธุรกิจในพื้นที่ตอนกลางของจีนเพิ่มขึ้น

ข่าวต่างประเทศ Thursday July 5, 2007 13:42 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ตัวแทนจากจากภาคการค้าและภาคอุตสาหกรรมจากประเทศแอฟริกาทั้ง 21 ประเทศได้เร่งเดินหน้าลงนามข้อตกลงความร่วมมือกับวิสาหกิจก่อสร้าง การพัฒนาเหมืองแร่และธุรกิจภาคอื่นๆของจีน ในระหว่างงานแฟร์ความร่วมมือทางการค้าที่จัดขึ้นที่ที่เมืองอู่ฮั่น ทางตอนกลางของจีน
ตัวแทนจากทั้ง 21 ประเทศ ซึ่งประกอบด้วยเจ้าหน้าที่ด้านการค้าระดับสูง 49 คนและนักธุรกิจอีกจำนวนมากได้เสนอโครงการลงทุนด้านโครงสร้างสาธารณูปโภคพื้นฐาน การพัฒนาเหมือนแร่ รวมทั้งเครื่องจักรและการเกษตรอีกกว่า 100 โครงการในที่ประชุมงานสนับสนุนความร่วมมือการค้าที่เมืองอู่ฮั่น ซึ่งเป็นเมืองหลวงของมณฑลเหอเป่ย ทางตอนกลางของจีน ซึ่งงานครั้งนี้ได้ดึงดูดกลุ่มบริษัทของจีนให้เข้าร่วมงานได้ประมาณ 500 บริษัท
ทั้งนี้ อัลจีเรียซึ่งตั้งอยู่ทางตอนเหนือของแอฟริกา เตรียมแผนมองหาคู่ลงทุนในโครงการต่างๆของรัฐบาล อาทิ โครงการสร้างบ้าน ทางด่วน ทางรถไฟและเขื่อน ซึ่งโครงการเหล่านั้นใช้เงินลงทุนทั้งสิ้น 1 แสนล้านดอลลาร์
หอการค้าและอุตสาหกรรมของประเทศแอฟริกาจากทั้ง 7 ประเทศได้ลงนามข้อตกลงความร่วมมือรวมกันเป็นระยะเวลา 2 ปี เมื่อวันพุธที่ผ่านมากับสภาสนับสนุนการค้าระหว่างประเทศ ประจำเมืองอู่ฮั่น เพื่อยกระดับการแลกเปลี่ยนทางการค้าระหว่างกลุ่มวิสาหกิจของแอฟริกาและจีน อีกทั้งตัวแทนจากแอฟริกายังคาดหวังที่จะร่วมมือกับบริษัทผลิตสายเคเบิลและบริษัทผลิตยานยนต์ของจีนด้วย
นายโดนัล คาเบรุก้า ประธานธนาคารเพื่อการพัฒนาแอฟริกาคาดการณ์ว่า การลงทุนระหว่างจีนและแอฟริกาในปีนี้จะอยู่ที่ระดับ 2 พันล้านดอลลาร์ สำนักข่าวซินหัวรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ