ดอลล์อ่อนเทียบเยนที่ตลาดออสซี่เที่ยงนี้ ขณะจับตาแถลงการณ์เบอร์นันเก้

ข่าวต่างประเทศ Tuesday July 10, 2007 12:22 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ค่าเงินดอลลาร์สหรัฐเคลื่อนไหวในกรอบแคบๆเมื่อเทียบกับค่าเงินสกุลสำคัญอื่นๆที่ตลาดปริวรรตเงินตราออสเตรเลียเที่ยงวันนี้ เนื่องจากนักลงทุนยังคงรอฟังการกล่าวสุนทรพจน์เรื่องเงินเฟ้อของนายเบน เบอร์นันเก้ ประธานธนาคารกลางสหรัฐ หรือเฟดที่จะมีขึ้นในคืนนี้
ธอมสัน ไฟแนนเชียล รายงานว่า เมื่อเวลา 11.30 น. ตามเวลาในประเทศไทย ค่าเงินดอลลาร์สหรัฐปรับตัวลดลงอยู่ที่ระดับ 123.26 เยนต่อดอลลาร์ อ่อนค่าลงจาก 123.35 เยนต่อดอลลาร์ที่ตลาดปริวรรตเงินตราช่วงเช้านี้ ขณะที่ค่าเงินยูโรเคลื่อนไหวอ่อนตัวลงแตะระดับ 1.3615 ดอลลาร์ต่อยูโร จากระดับ 1.3623 ดอลลาร์ต่อยูโร
นายอาชราฟ ไลดี หัวหน้านักวิเคราะห์จากซีเอ็มซี มาร์เก็ตส์ คาดการณ์ว่า นายเบอร์นันเก้ จะให้ความชัดเจนเรื่องสถานการณ์เงินเฟ้อซึ่งจะเป็นปัจจัยที่สำคัญต่อตลาด ในขณะที่ราคาอาหารและพลังงานไต่ระดับสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง
ธนาคารกลางสหรัฐเปิดเผยเมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมาว่า ดุลการค้าของสหรัฐในเดือนพ.ค.และยอดค้าปลีกของสหรัฐในเดือนมิ.ย.อาจเป็นปัจจัยที่ฉุดค่าเงินสกุลสำคัญให้อ่อนค่าลงจากระดับที่เคลื่อนไหวอยู่ในขณะนี้
อย่างไรก็ตาม นายไลดีกล่าวว่า ค่าเงินยูโรยังคงอยู่ในระดับที่แข็งแกร่ง หลังจากที่แข็งค่าขึ้นแตะระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์เมื่อเทียบกับสกุลเงินดอลลาร์สหรัฐ แม้ว่าคำกล่าวของนายเบอร์นันเก้อาจทำให้นักค้าเงินหลั่งไหลเข้าทำธุรกรรม carry trade ซึ่งจะทำให้ค่าเงินยูโรอ่อนตัวลงก็ตาม
ด้านเอียน คอปซีย์ นักวิเคราะห์ระดับอาวุโสจากจีเอฟทีเปิดเผยว่า แม้ว่าตัวเลขเศรษฐกิจล่าสุดจากญี่ปุ่นจะเป็นปัจจัยที่ทำให้ธนาคารกลางญี่ปุ่นมีแนวโน้มปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย แต่เงินเยนยังคงอ่อนค่าลง และอาจทรงตัวต่อเนื่องไปในสัปดาห์นี้

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ