มาเลเซียเผยการลงทุนในกลุ่มประเทศตอนใต้ปี 49 แตะ 4.8 พันล้านดอลลาร์

ข่าวต่างประเทศ Monday July 2, 2007 16:17 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          เจ้าหน้าที่กระทรวงการค้าระหว่างประเทศและอุตสาหกรรมมาเลเซียเปิดเผยว่า การลงทุนของมาเลเซียในกลุ่มประเทศที่อยู่ทางใต้ในปีพ.ศ.2549 แตะระดับ 4.8 พันล้านดอลลาร์ เนื่องจากความพยายามของรัฐบาลในการสนับสนุนให้บริษัทในประเทศลงทุนในประเทศกำลังพัฒนามากขึ้น
อัค อาร์ คารุนาคารัน อธิบดีกรมพัฒนาอุตสาหกรรมมาเลเซีย (MIDA) ซึ่งเป็นตัวแทนนางราฟิดาห์ อาซิส รัฐมนตรีกระทรวงการค้าต่างประเทศและอุตสาหกรรมของมาเลเซียกล่าวว่า ประเทศที่กำลังพัฒนาจะสามารถพัฒนาเศรษฐกิจในระยะยาวของแต่ละประเทศได้เป็นอย่างดีโดยการร่วมลงทุนในนภาคการผลิตและโครงสร้างสาธารณูปโภคพื้นฐาน ผ่านโครงการความร่วมมือของกลุ่มประเทศทางตอนใต้ถึงทางใต้
ทั้งนี้ เขายังได้แสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับโครงการสร้างความคุ้นเคยให้กับเจ้าหน้าที่ของหน่วยงานสนับสนุนการลงทุนของกลุ่มประเทศทางตอนใต้ ซึ่งมีประเทศเข้าร่วมโครงการนี้จำนวน 30 ประเทศ
การลงทุนครั้งนี้ยังสะท้อนให้เห็นถึงนโยบายเพื่อการพัฒนาที่มั่นคงในประเทศกำลังพัฒนาทั้งทางด้านการค้าและการลงทุน ซึ่งจะนำมาซึ่งผลประโยชน์ร่วมกันของทั้งสองฝ่าย โดยการลงทุนดังกล่าวเป็นรูปธรรมมากขึ้นตั้งแต่ที่นายอัค เสรี อับดุลละห์ บัดดาวี ได้เดินทางเยือนซูดาน นามิเบียและเคนย่า ซึ่งการเยือนครั้งนั้นมีจุดประสงค์เพื่อเดินหน้าประสานความร่วมมือของกลุ่มประเทศใต้-ใต้ให้พัฒนาสู่ระดับที่สูงขึ้น
นอกจากนี้ กระทรวงการค้าระหว่างประเทศฯเปิดเผยว่า การลงทุนระหว่างประเทศของมาเลเซียโดยรวมในปี 2549 ปรับตัวเพิ่มขึ้นแตะระดับ 5.9 พันล้านดอลลาร์ จากเดิมที่ระดับ 3 พันล้านดอลลาร์ในปี 2548 สำนักข่าวซินหัวรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ