ภาวะตลาดเงินนิวยอร์ก: ดอลล์ฟื้นเทียบยูโร แต่ตลาดยังกังวลธุรกิจอสังหาฯ

ข่าวต่างประเทศ Tuesday July 24, 2007 07:23 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ภาวะการซื้อขายที่ตลาดปริวรรตเงินตราเมื่อคืนนี้ (23 ก.ค.) ค่าเงินดอลลาร์สหรัฐฟื้นตัวขึ้นเมื่อเทียบกับสกุลเงินยูโรและเงินเยน หลังจากดิ่งลงแตะระดับต่ำสุดเป็นประวัติการณ์เมื่อเทียบกับสกุลเงินยูโร อย่างไรก็ตาม ตลาดปริวรรตเงินตรานิวยอร์กยังคงได้รับผลกระทบจากความกังวลเรื่องตลาดอสังหาริมทรัพย์ของสหรัฐ
สำนักข่าวเอพีรายงานว่า ค่าเงินยูโรร่วงลงแตะระดับ 1.3802 ดอลลาร์ต่อยูโร จากระดับของวันศุกร์ที่ 1.3822 ดอลลาร์ต่อยูโร ขณะที่ค่าเงินปอนด์แข็งแกร่งขึ้นแตะระดับ 2.0579 ดอลลาร์ต่อปอนด์ จากระดับ 2.0549 ดอลลาร์ต่อปอนด์ หลังจากพุ่งขึ้นแตะระดับสูงสุดที่ 2.0603 ดอลลาร์ต่อปอนด์
ดอลลาร์แข็งแกร่งขึ้นเมื่อเทียบกับสกุลเงินเยน โดยดอลลาร์ดีดตัวขึ้นแตะระดับ 121.33 เยนต่อดอลลาร์ จากระดับ 121.24 เยนต่อดอลลาร์ หลังจากร่วงลงแตะระดับต่ำสุดที่ 120.78 เยนต่อดอลลาร์ในระหว่างวัน และแข็งแกร่งขึ้นแตะระดับ 1.2073 ฟรังซ์สวิสต่อดอลลาร์ จากระดับ 1.2013 ฟรังซ์ต่อดอลลาร์
แต่ดอลลาร์สหรัฐอ่อนตัวลงแตะระดับ 1.0465 ดอลลาร์แคนาดาต่อดอลลาร์สหรัฐ จากระดับ 1.0479 ดอลลาร์แคนาดาต่อดอลลาร์สหรัฐ
แม้ดอลลาร์ฟื้นตัวขึ้นเมื่อเทียบกับสกุลเงินยูโรและเงินเยน แต่ตลาดยังได้รับแรงกดดันจากความกังวลเกี่ยวกับตลาดตลาดอสังหาริมทรัพย์ของสหรัฐ ซึ่งความกังวลในเรื่องนี้ได้ฉุดดอลลาร์อ่อนตัวลงมาเป็นเวลาหลายสัปดาห์ก่อนหน้านี้
เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว นายเบน เบอร์นันเก้ ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) เตือนว่าตลาดอสังหาริมทรัพย์ที่อ่อนแอเกินคาดอาจฉุดภาวะเศรษฐกิจโดยรวมของสหรัฐให้ชะลอตัวลง และเตือนว่าตัวเลขขาดทุนในธุรกิจปล่อยกู้จำนองให้แก่ลูกหนี้ที่มีความน่าเชื่อถือต่ำ (ซับไพร์ม) อาจจะมีวงเงินสูงถึง 1 แสนล้านดอลลาร์
นอกจากนี้ นายเฮนรี่ พอลสัน รัฐมนตรีคลังสหรัฐเคยเตือนไว้ก่อนหน้านี้ว่า ความผันผวนที่เกิดขึ้นในตลาดการเงินของสหรัฐทำให้นักลงทุนบางกลุ่มตื่นตระหนก และปัญหาที่เกิดขึ้นในธุรกิจปล่อยกู้จำนองให้กับลูกค้ากลุ่มซับไพร์ม ถือเป็น "สัญญาณเตือนภัย" ที่กระตุ้นให้ตลาดตื่นตัว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ