SME แบงก์วาง 5 กลยุทธเชิงรุกดันสินเชื่อ H2/50 สูงกว่า 1 พันลบ./เดือน

ข่าวเศรษฐกิจ Monday July 2, 2007 15:04 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายพงษ์ศักดิ์ ชิวชรัตน์ กรรมการผู้จัดการ ธนาคารเพื่อการพัฒนาวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมแห่งประเทศไทย (ธพว.) หรือ เอสเอ็มอีแบงก์ เปิดเผยว่า ธนาคารได้กำหนดแผนปฏิบัติการเชิงรุกในช่วงครึ่งปีหลังเพื่อสนับสนุนการขยายสินเชื่อให้สูงขึ้นกว่าครึ่งปีแรกที่ปล่อยได้ไม่ถึง 1 พันล้านบาท/เดือน 
แผนเชิงรุก 5 ด้าน ประกอบด้วย มุ่งเน้นแก้ไขเอ็นพีแอลทั้งหมดอย่างเป็นรูปธรรม, เร่งรัดเพิ่มยอดอนุมัติสินเชื่อใหม่ที่มีคุณภาพทั้งจากฐานะลูกค้าเดิมที่เป็นลูกค้าชั้นดี และผู้ประกอบการจากหน่วยงานพันธมิตร, พัฒนาผู้ประกอบการที่เป็นลูกค้าธนาคารให้มีความเข้มแข็ง โดยเน้นกลุ่มลูกค้าชั้นดีที่มีโอกาสขยายกิจการ และกล่มเอ็นพีแอลที่ปรับโครงสร้างไปแล้ว
รวมทั้ง จะปรับปรุงการทำงานทุกส่วนให้รวดเร็ว และเปิดความโปร่งใสเพื่อเพิ่มความมั่นใจในการใช้บริการ และ จะควบคุมค่าใช้จ่ายและหาทางเพิ่มรายได้ทางอื่น เพื่อให้ผลประกอบการของธนาคารปีนี้เป็นบวก
นางพงษ์ศักดิ์ กล่าวว่า ครึ่งแรกของปี 50 ธนาคารอยู่ในช่วงการปรับโครงสร้างการทำงาน มีการปรับบุคคลากรตามโครงสร้างใหม่ มีการย้ายสำนักงานใหญ่ โดยเฉพาะต้องมีการย้ายระบบเทคโนโลยีสารสนเทศชุดใหญ่ ดังนั้นจึงกระทบการดำเนินงานบ้าง และกว่าทุกอย่างเข้าที่ต้องใช้เวลา
ประกอบกับลูกค้าที่ติดต่อกับธนาคารเป็นกลุ่มไม่ค่อยแข็งแรงทำให้การพิจารณาปล่อยสินเชื่อต้องใช้เวลามาก และธนาคารต้องเข้าไปช่วยเหลือในด้านต่างๆ
อย่างไรก็ตาม ขณะนี้สถานการณ์เริ่มกลับฟื้นตัวดีขึ้น โดยธนาคารสามารถปล่อยสินเชื่อได้ราว 1 พันล้านบาท/เดือนแล้ว ดังนั้น จึงคาดว่าครึ่งปีหลังจะสามารถปล่อยสินเชื่อได้มากกว่าครึ่งปีแรก
แต่ทั้งนี้ยอมรับว่าการแก้ไขปัญหาหนี้ที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้(NPL)มีความยากลำบากในการดำเนินงาน เนื่องจากลูกค้าที่เป็น NPLเลิกกิจการไปแล้ว จึงต้องใช้เวลาในการขายทรัพย์ชำระหนี้ อีกส่วนหนึ่งอยู่ในกระบวนการทางกฎหมาย หรือประมาณกว่าครึ่งหนึ่งของจำนวน NPL ขณะที่ลูกค้า NPL ที่ปรับโครงสร้างแล้วย้อนกลับมาเป็น NPL รอบใหม่ เนื่องจากปัญหาด้านเศรษฐกิจหรือประสบภัยธรรมชาติ
นอกจากนี้ ยังมีลูกค้าชั้นดีของธนาคารย้ายไปธนาคารพาณิชย์อื่นประมาณ 1.2 พันล้านบาทเนื่องจากได้รับข้อเสนอที่ดีกว่า

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ