"อุ๋ย"ค้านบาทอ่อนแตะ 36บ.ตอนนี้/แนะรัฐกล้าสั่งรสก.จ่ายหนี้ตปท.ล่วงหน้า

ข่าวเศรษฐกิจ Monday July 23, 2007 11:45 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ม.ร.ว.ปรีดิยาธร เทวกุล อดีตรองนายกรัฐมนตรี และรมว.คลัง กล่าวว่า เงินบาทในขณะนี้ไม่ควรจะอ่อนค่าลงไปถึง 36 บาท/ดอลลาร์สหรัฐ เนื่องจากค่าเงินสกุลอื่นของแต่ละประเทศในภูมิภาคต่างมีทิศทางที่แข็งค่าไปในทางเดียวกันจากแนวโน้มเงินดอลลาร์ที่จะอ่อนค่าลงได้อีก และหากเงินบาทอ่อนค่าไปถึงระดับนั้น(36 บาท/ดอลลาร์) จะทำให้ผู้ส่งออกไม่เร่งปรับตัว แต่จะรอหวังผลทำกำไรจากค่าเงินบาทเท่านั้น
"ตอนนี้อัตราแลกเปลี่ยนในภูมิภาคแข็งไล่ขึ้นมาแล้ว วันนี้ถ้าปล่อยให้กลับไป 36 บาท/ดอลลาร์ ก็จะทำให้ผู้ส่งออกเคยตัว เพราะจะกำไรง่ายๆ และไม่ปรับตัวอีก เหมือนปี 48 ทั้งปีที่ไม่ปรับตัวเลย" ม.ร.ว.ปรีดิยาธร กล่าวให้สัมภาษณ์ในรายการวิทยุเช้านี้
ม.ร.ว.ปรีดิยาธร ยังเชื่อว่า การเร่งให้รัฐวิสาหกิจชำระหนี้ที่เป็นเงินตราต่างประเทศก่อนครบกำหนดจะเป็นแนวทางที่ช่วยลดการแข็งค่าของเงินบาทได้อย่างรวดเร็วและมีประสิทธิภาพมากที่สุด เพราะมาตรการดังกล่าวสามารถส่งผลทางจิตวิทยาแก่ตลาดได้ดี
แต่ทั้งนี้จำเป็นต้องอาศัยการตัดสินใจที่กล้าหาญของระดับนโยบายตั้งแต่ระดับนายกรัฐมนตรี ไปจนระดับรัฐมนตรีที่เกี่ยวข้อง รวมทั้งการขอความร่วมมือจากทุกรัฐวิสาหกิจเพื่อให้เห็นแก่ประโยชน์ส่วนรวมของประเทศมากกว่า
"มัน pre pay ได้ ผมทำมากับมือเยอะ ค่าธรรมเนียม(การชำระหนี้ก่อนครบกำหนด)มันเล็กน้อยเมื่อเทียบกับกำไรเป็นเงินสดที่ได้เพราะฉะนั้นถึงเวลาให้รัฐวิสาหกิจช่วยชาติโดยไม่ได้ขาดทุน แต่ขาดทุนโอกาสที่จะกำไรมากขึ้นในอนาคต ผมว่าอย่าหวังโอกาสนั้นเลย เรามาช่วยประเทศชาติดีกว่า...ถ้าประกาศแล้วเดินตาม ตลาดจะรู้ว่าของจริงมา แล้วมันจะเป็นผล" ม.ร.ว.ปรีดิยาธร กล่าว
ม.ร.ว.ปรีดิยาธร กล่าวว่า จากนี้ต่อไปการบริหารจิตวิทยาตลาดระหว่างธนาคารแห่งประเทศไทย(ธปท.) กับผู้ส่งออกจะต้องมีความชัดเจนและต่อเนื่องมากขึ้น อีกทั้งกระทรวงการคลังต้องไม่พยายามทำหน้าที่ให้ซ้ำซ้อนกับธปท. และยืนยันว่าไม่เคยปกป้องนางธาริษา วัฒนเกส ผู้ว่าการธปท.แต่เป็นการให้ความเห็นตามข้อเท็จจริงมากกว่า
"คลังต้องพยายามเข้าใจ และอย่าไปพยายามเป็นนักการเงินอีกคนขึ้นมา ถ้าคลังไม่พยายามเป็นนักการเงิน และเข้าใจว่าฝ่ายการเงินทำอย่างไร ตัวเองในฐานะที่ดูแลแบงก์ชาติ ก็ทำตามให้มันถูกแนวเสียก็หมดเรื่อง" อดีตรองนายกฯ กล่าวในฐานะอดีตผู้ว่าการ ธปท.

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ