ภาวะตลาดเงินนิวยอร์ก:ดอลล์แข็งเทียบยูโร-ปอนด์ขานรับ GDP สหรัฐแข็งแกร่ง

ข่าวต่างประเทศ Monday July 30, 2007 06:59 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ภาวะการซื้อขายที่ตลาดปริวรรตเงินตรานิวยอร์กเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา (27 ก.ค.) ค่าเงินดอลลาร์สหรัฐแข็งแกร่งขึ้นเมื่อเทียบกับสกุลเงินยูโรและเงินปอนด์ หลังจากสหรัฐเปิดเผยว่าเศรษฐกิจในไตรมาสที่ 2 ขยายตัวขึ้นแข็งแกร่งที่สุดในรอบกว่า 1 ปี
สำนักข่าวเอพีรายงานว่า ค่าเงินยูโรอ่อนตัวลงแตะระดับ 1.3649 ดอลลาร์ต่อยูโร หลังจากดิ่งลงแตะระดับต่ำสุดในระหว่างวันที่ 1.3628 ดอลลาร์ต่อยูโร ขณะที่ค่าเงินปอนด์ร่วงลงแตะระดั 2.0270 ดอลลาร์ต่อปอนด์ จากระดับ 2.0462 ดอลลาร์ต่อปอนด์
ดอลลาร์ได้รับปัจจัยบวกจากรายงานของกระทรวงพาณิชย์สหรัฐที่ระบุว่า ตัวเลขผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ไตรมาสที่ 2 ขยายตัวขึ้นในอัตรา 3.4% เมื่อเทียบรายปี ซึ่งเป็นการขยายตัวที่มากที่สุดในรอบกว่า 1 ปี เพราะได้รับปัจจัยบวกจากตัวเลขการลงทุนทางธุรกิจและการใช้จ่ายของรัฐที่เพิ่มขึ้น อีกทั้งดุลการค้าที่ปรับตัวดีขึ้น
นอกจากนี้ ดอลลาร์ยังดีดตัวขึ้นขานรับการแสดงความเห็นของนายเฮนรี พอลสัน รมว.คลังสหรัฐที่ว่า เศรษฐกิจสหรัฐกำลังปรับตัวไปสู่การเติบโตที่ยั่งยืน และสหรัฐสามารถควบคุมความเสี่ยงส่วนใหญ่ที่เกิดขึ้นจากตลาดปล่อยกู้จำนองสำหรับลูกหนี้ที่มีความน่าเชื่อถือต่ำ (ซับไพร์ม) ได้บ้างแล้ว
อย่างไรก็ตาม ดอลลาร์อ่อนตัวลงแตะระดับ 118.78 เยนต่อดอลลาร์ จากวันพฤหัสบดีที่ระดับ 119.46 เยนต่อดอลลาร์ และปรับตัวลงแตะระดับ 1.2086 ฟรังซ์ต่อดอลลาร์ จากระดับ 1.2095 ฟรังซ์ต่อดอลลาร์ เนื่องจากนักลงทุนยังวิตกกังวลเกี่ยวกับตลาดปล่อยกู้จำนองให้กับลูกค้ากลุ่มซับไพร์ม

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ