ก.เศรษฐกิจญี่ปุ่นมั่นใจแผ่นดินไหวไม่กระทบการผลิตรถยนต์ในประทศอย่างถาวร

ข่าวต่างประเทศ Tuesday July 24, 2007 10:43 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นางฮิโรโกะ โอตะ รัฐมนตรีกระทรวงนโยบายเศรษฐกิจและการเงินของญี่ปุ่นเชื่อมั่นว่า เหตุแผ่นดินไหวครั้งใหญ่ที่เข้าถล่มเขตปกครองนิกาตะเมื่อวันจันทร์ที่ 16 ก.ค.ที่ผ่านมา จะไม่ส่งผลกระทบด้านลบต่ออุตสาหกรรมการผลิตยานยนต์ในญี่ปุ่นอย่างถาวร
สำนักข่าวกียวโดรายงานคำกล่าวของนางโอตะว่า "เหตุแผ่นดินไหวเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมาส่งผลต่อยอดการผลิตรถยนต์ในเดือนก.ค.อย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ แต่หากมองในระยะยาวแล้วเชื่อว่า ความต้องการรถยนต์จะไม่ปรับตัวลดลง และเหตุการณ์ในครั้งนี้จะทำให้การผลิตหยุดชะงักเพียงชั่วคราวเท่านั้น ซึ่งหากผู้ผลิตรถยนต์สามารถเพิ่มกำลังการผลิตต่อเนื่องไปจนถึงสิ้นปีนี้ได้ ก็เชื่อว่าผลกระทบที่เกิดขึ้นจะไม่ใช่เรื่องที่ใหญ่โตมากนัก"
ทั้งนี้ มีการคาดการณ์ว่าผู้ผลิตรถของญี่ปุ่น 12 แห่ง ต้องสูญเสียการผลิตรถยนต์รวมแล้วมากกว่า 120,000 คัน ซึ่งมีจำนวนสูงกว่ายอดสูญเสียผลผลิตรถยนต์ก่อนหน้านี้ที่ประมาณ 40,000 คัน เมื่อครั้งที่เกิดเหตุแผ่นดินไหวครั้งใหญ่ในเมืองฮานชินเมื่อปี 2538 โดยเหตุในครั้งนั้นทำให้ฐานการผลิตรถยนต์ในญี่ปุ่นหลายแห่งต้องชะลอการผลิต เนื่องจากโรงงานผลิตชิ้นส่วนประกอบรถยนต์รายใหญ่ของบริษัทไรเค็น คอร์ปในเมืองคาชิวาซากิ เขตปกครองนิกาตะ ได้รับผลกระทบอย่างหนักจากเหตุแผ่นดินไหวขนาด 6.8 ริกเตอร์เมื่อวันจันทร์ที่ 16 ก.ค.2550
อย่างไรก็ตาม รัฐบาลญีปุ่นยังคงคาดการณ์ว่า เศรษฐกิจในประเทศจะฟื้นตัวดีขึ้น แม้ว่าการผลิตในภาคอุตสาหกรรมบางกลุ่มจะชะลอตัวลงก็ตาม

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ