จีน-อียูจัดประชุมนโยบายการเงินหวังสร้างความแข็งแกร่งในภาคธุรกิจ

ข่าวต่างประเทศ Thursday July 5, 2007 11:52 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          จีนและสหภาพยุโรป (EU) จัดการเจรจาด้านการเงินระหว่างจีน-อียูครั้งที่สาม โดยมีเป้าหมายที่จะสร้างความแข็งแกร่งด้านการแลกเปลี่ยนความคิดเห็นในนโยบายการเงิน      
สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า จีนและอียูได้หารือถึงความกังวลด้านธุรกิจการเงินในหลายประเด็น เช่นภาพรวมและนโยบายด้านเศรษฐกิจมหภาค การปฎิรูปภาคธุรกิจการเงิน แนวทางด้านการจัดทำงบประมาณและการจัดซื้อของภาครัฐ
ตัวแทนจากจีนและสหภาพยุโรปซึ่งนำโดยนายซู ซีกัง ผู้ช่วยรัฐมนตรีกระทรวงการคลัง และนายโจอาคิน อัลมูเนีย คณะกรรมาธิการด้านเศรษฐกิจและกิจการการเงินของสหภาพยุโรปได้ลงนามในแถลงการณ์ร่วมกันหลังเสร็จสิ้นการเจรจา
โดยในแถลงการณ์ดังกล่าว ทั้งสองมีความคิดเห็นตรงกันว่า แม้ราคาน้ำมันจะพุ่งสูงขึ้น แต่เศรษฐกิจโลกยังคงมีการขยายตัวอย่างแข็งแกร่ง เนื่องจากสถานการณ์ด้านตลาดเงินยังคงเฟื่องฟูขณะที่การค้าทั่วโลกยังคงสดใส
สำหรับภาวะเศรษฐกิจของแต่ละประเทศนั้น จีนเปิดเผยว่า เศรษฐกิจจีนขยายตัวเหนือระดับที่คาดการณ์ไว้ในก่อนหน้านี้เช่นเดียวกับอียูที่มีอัตราการขยายตัวรวดเร็วกว่าที่ประเมินไว้เช่นกัน
ทั้งนี้ จีนเห็นพ้องที่จะใช้นโยบายทางการเงินที่รอบคอบ และใช้มาตรการคุมเข้มทางการเงินที่เหมาะสม อีกทั้งจะปรับปรุงโครงสร้างทางเศรษฐกิจในอนาคตและปรับเปลี่ยนรูปแบบการขยายตัว เพื่อให้สามารถบรรลุเป้าหมายด้านการพัฒนาเศรษฐกิจอย่างยั่งยืน นอกจากนี้ยังเห็นพ้องที่จะปรับปรุงวิธีในการกำหนดอัตราแลกเปลี่ยนเงินหยวนอย่างค่อยเป็นค่อยไป

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ