(เพิ่มเติม) "โฆสิต"เผยจะออกมาตรการเร่งด่วนตั้งกองทุน 5 พันลบ.อุ้ม SME และผู้ส่งออก

ข่าวเศรษฐกิจ Friday July 20, 2007 11:07 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายโฆสิต ปั้นเปี่ยมรัษฎ์ รองนายกรัฐมนตรี และรมว.อุตสาหกรรม กล่าวว่า รัฐบาลจะมีมาตรการเร่งด่วนในการจัดตั้งกองทุนเพื่อช่วยเหลือผู้ประกอบการขนาดกลางและขนาดย่อม(SME)และผู้ส่งออก โดยให้มีทุนประเดิมกองทุนขนาด 5 พันล้านบาทที่จะใช้ในการปล่อยกู้สนับสนุนสภาพคล่อง ซึ่งที่มาของเงินดังกล่าว 50% จะมาจากสมาคมธนาคารไทย และอีก 50% จะมาจากเงินกู้ผ่อนปรนของธนาคารแห่งประเทศไทย(ธปท.)          
นายโฆสิต กล่าวว่า รัฐบาลรับข้อเสนอของภาคเอกชน 6 มาตรการจากทั้งหมด 7 มาตรการที่เสนอมา ส่วนมาตรการที่เสนอให้สต็อกน้ำมันคงไม่สามารถดำเนินการได้เพราะเป็นเรื่องที่ส่งผลกระทบด้านราคา และจำเป็นต้องหารือกันในระยะต่อไป
ทั้งนี้ หลังจากนำมาตรการดังกล่าวเสนอเข้าสู่ที่ประชุมคณะรัฐมนตรีในสัปดาห์หน้าแล้ว จะชี้แจงรายละเอียดอีกครั้งว่าแต่ละหน่วยงานไม่ว่าจะเป็นกระทรวงการคลัง หรือธนาคารแห่งประเทศไทย(ธปท.)จะทำหน้าที่รับผิดชอบด้านใด และมีแนวทางการแก้ปัญหาเงินบาทแข็งค่าอย่างไรบ้าง
สำหรับข้อเสนอของเอกชน 6 มาตรการระยะสั้นที่รัฐบาลเห็นด้วย คือ การให้บริษัทเอกชนไทยถือครองเงินตราต่างประเทศได้ไม่กำหนดระยะเวลา, ให้บุคคลธรรมดาถือเงินตราต่างประเทศไม่จำกัดเวลารวมทั้งเพิ่มวงเงินถือครองเงินดอลลาร์ได้มากกว่า 2 แสนดอลลาร์สหรัฐ, เปิดโอกาสให้เอกชนสามารถใช้จ่ายและชำระสินค้าระหว่างกันเป็นเงินตราต่างประเทศได้
ขอให้ภาครัฐเร่งคืนภาษีให้แก่ผู้ส่งออกตามมาตรา 19 ทวิ, ให้รัฐบาลผลักดันให้รัฐวิสาหกิจอาศัยช่วงเงินบาทแข็งค่าเร่งชำระหนี้ต่างประเทศ และการจัดตั้งกองทุนเพื่อช่วยเหลือผู้ประกอบการขนาดกลางและขนาดย่อม(SME)ที่ได้รับผลกระทบจากปัญหาค่าเงินบาท

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ