ดอลลาร์อ่อนตัวเมื่อเทียบกับเยน ขณะตลาดยังกังวลธุรกิจซับไพร์มในสหรัฐ

ข่าวต่างประเทศ Monday July 23, 2007 13:35 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ค่าเงินดอลลาร์สหรัฐอ่อนตัวลงเมื่อเทียบกับสกุลเงินเยน และเปลี่ยนแปลงเล็กน้อยเมื่อเทียบกับค่าเงินยูโรระหว่างที่มีการประชุมอาเซียนในวันนี้  โดยปัญหาที่เกิดขึ้นในธุรกิจปล่อยกู้จำนองให้กับลูกค้ากลุ่มซับไพร์มในสหรัฐยังคงส่งผลต่อความเชื่อมั่นในค่าเงินดอลลาร์
เมื่อคืนที่ผ่านมาไม่มีการเปิดเผยข้อมูลเศรษฐกิจมากนัก จึงอาจทำให้นักลงทุนหันไปจับตาดูความคืบหน้าในตลาดตราสารทุนของสหรัฐฯ รวมถึงสัญญาณที่อาจบ่งบอกถึงความเคลื่อนไหวของธุกิจปล่อยกู้จำนองให้กับลูกค้ากลุ่มซับไพร์ม
ณ เวลาประมาณ 12.50 ตามเวลาประเทศไทย ค่าเงินดอลลาร์อยู่ที่ระดับ 120.98 เยนต่อดอลลาร์ ลดลงจากระดับ 121.33 เยนต่อดอลลาร์ ในขณะที่ค่าเงินยูโรอยู่ที่ระดับ 1.3832 ดอลลาร์ต่อยูโร ลดลงเล็กน้อยจากระดับ 1.3839 ดอลลาร์ต่อยูโร
อาชราฟ ไลดี หัวหน้านักวิเคราะห์จาก CMC Markets กล่าวว่า การลดลงของค่าเงินดอลลาร์อาจทำให้กระทรวงการคลังและธนาคารกลางสหรัฐฯตระหนักว่า ดัชนีชี้วัดทิศทางค่าเงินดอลลาร์เทียบกับเงินสกุลต่างๆ (เงินสกุลหลักอีก 6 สกุล) ได้ปรับตัวลดลงต่ำกว่าระดับ 80.40 จุด ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดนับตั้งแต่ปี 2535
ก่อนหน้านี้เขากล่าวว่า ค่าเงินเยนที่อ่อนตัวลงอย่างต่อเนื่องจะหนุนให้ค่าเงินดอลลาร์มีเสถียรภาพเมื่อดอลลาร์ลดลงแตะจุดต่ำสุดเป็นประวัติการณ์เมื่อเทียบกับยูโร และต่ำสุดในรอบหลายสิบปีเมื่อเทียบกับค่าเงินดอลลาร์ออสเตรเลีย ดอลลาร์แคนาดา ปอนด์สเตอริง และ ดอลลาร์นิวซีแลนด์
NAB คาดการณ์ว่า ดัชนี CPI พื้นฐานของออสเตรเลียจะเพิ่มขึ้น 0.7% เมื่อเทียบเป็นรายไตรมาส ซึ่งจะทำให้ธนาคารกลางออสเตรเลียยังคงอัตราดอกเบี้ยไว้ที่ 6.25% ในวันที่ 8 ส.ค.นี้ สำนักข่าวธอมสัน ไฟแนนเชี่ยล รายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ