จีนเผยยอดนำเข้าสินแร่เหล็กเดือนมิ.ย.ปี 50 ร่วงลงต่ำสุดในรอบ 6 เดือน

ข่าวต่างประเทศ Friday July 13, 2007 16:45 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          กรมศุลกากรจีนเปิดเผยว่า ยอดนำเข้าสินแร่เหล็กของจีนเดือนมิ.ย.ปี 2550 ร่วงลงสู่ระดับต่ำสุดในรอบ 6 เดือนของปีที่ผ่านมา โดยยอดนำเข้าสินแร่เหล็กเดือนมิ.ย.แตะระดับที่ 26.9 ล้านตัน ปรับตัวลดลงจากเดือนมิ.ย.ของปีที่แล้ว 6.37% และลดลงจากเดือนก่อนหน้านี้ที่ 2.61% 
นายหลัว ปิงเซิ่ง รองประธานและเลขาธิการสมาคมเหล็กและเหล็กกล้าจีน (CISA) กล่าวในที่ประชุมอุตสาหกรรมที่ปักกิ่งเมื่อไม่นานมานี้ว่า ยอดนำเข้าสินแร่เหล็กตลอดทั้งปี 2550 จะแตะระดับ 367 ล้านตัน มากกว่าที่ CISA ได้คาดการณ์ไว้ก่อนหน้านี้ที่ระดับ 355 ล้านตัน
หากพิจารณาตามราคา ค่าประกัน และค่าระวางหรือ CIF พบว่า ราคานำเข้าสินแร่เหล็กโดยเฉลี่ยเดือนมิ.ย.อยู่ที่ 84.03 ดอลลาร์ต่อตัน ปรับตัวเพิ่มขึ้น 42.9% เมื่อเปรียบเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปีที่ผ่านมา โดยราคาโดยเฉลี่ยตั้งแต่เดือนม.ค.-มิ.ย.เพิ่มขึ้น 21.7%
บริษัทเป๋าสตีล ซึ่งเป็นบริษัทผู้ผลิตเหล็กรายใหญ่ที่สุดของจีนได้บรรลุข้อตกลงกับบริษัท ซีวีอาร์ดี (CVRD) ผู้ผลิตสินแร่เหล็กรายใหญ่สัญชาติบราซิลและผู้ส่งออกสินแร่เหล็กรายใหญ่ที่สุดของโลก เพื่อดำเนินการปรับขึ้นราคานำเข้าสินแร่เหล็กเพิ่มอีก 9.5% เมื่อเดือนธันวาคมที่ผ่านมา โดยบริษัท บีเอชพี บิลลิตัน (BHP Billiton) และบริษัทริโอ ทินโต้ (Rio Tinto) ซึ่งเป็นบริษัทผู้ผลิตสินแร่เหล็กยักษ์ใหญ่อีก 2 แห่งได้เห็นชอบข้อตกลงดังกล่าวด้วย สำนักข่าวซินหัวรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ