สหรัฐเรียกร้อง WTO เดินหน้าระงับข้อพิพาทกรณีการให้เงินอุดหนุนของจีน

ข่าวต่างประเทศ Friday July 13, 2007 11:12 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

           สำนักผู้แทนการค้าสหรัฐอเมริกา (USTR) ประกาศเมื่อวานนี้ว่า สหรัฐได้เรียกร้องร้องต่อองค์การการค้าโลก (WTO) เพื่อดำเนินการจัดตั้งคณะกรรมการระงับข้อพิพาทกรณีการให้เงินอุดหนุนภาคอุตสาหกรรมของจีน ซึ่งถือเป็นการฝ่าฝืนกฎว่าด้วยการค้าระหว่างประเทศ
"แม้ว่าการปรึกษาหารือระหว่าง WTO และจีนทั้ง 2 รอบจะมีความคืบหน้าขึ้น แต่พวกเขาก็ไม่ได้แก้ข้อสงสัยของเราเกี่ยวกับความโปร่งใสของการใช้เงินอุดหนุนด้านการค้าที่บิดเบือนของจีน ซึ่งแสดงให้เห็นถึงการฝ่าฝืนความร่วมมือด้านการค้าขององค์การการค้าโลก" นายฌอน สไปเซอร์ โฆษก USTR กล่าวในแถลงการณ์
ทั้งนี้ สหรัฐยังได้นำข้อเรียกร้องของจีนครั้งนี้เสนอต่อผู้สังเกตการณ์ด้านการค้าโลกประจำกรุงเจนีวาเมื่อเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา โดยกล่าวหาว่าจีนให้เงินอุดหนุนในอุตสาหกรรมเหล็ก ไม้และอุตสาหกรรมอื่นๆ โดยมิชอบ ซึ่งถือเป็นการแบ่งแยกการนำเข้าสินค้าภาคการผลิตของสหรัฐ
นอกจากนี้ ข้อพิพาทดังกล่าวระหว่างจีนและสหรัฐมีทีท่าว่าจะทวีความรุนแรงขึ้นอีก เพราะสหรัฐต้องการแก้ปัญหาขาดดุลการค้ากับจีนที่สูงขึ้น ซึ่งยอดขาดดุลการค้าของสหรัฐในปี 2549 แตะระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ที่ 2.32 แสนล้านดอลลาร์ สำนักข่าวเกียวโดรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ