ปักกิ่งเตรียมออกกฎหมายให้ผู้ผลิต-ขายอาหารรับผิดชอบอาหารที่ไม่ปลอดภัย

ข่าวต่างประเทศ Wednesday July 25, 2007 16:55 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          แหล่งข่าวจากการประชุมคณะกรรมาธิการในการประชุมสภาประชาชนเทศบาลเมืองครั้งที่ 12 ของจีนกล่าวว่า สมาชิกสภานิติบัญญัติปักกิ่ง กำลังพิจารณาออกกฎหมายใหม่เพื่อบังคับให้ผู้ผลิตอาหารและผู้ขายรับผิดชอบต่อการเรียกคืนผลิตภัณฑ์ที่ไม่มีความปลอดภัย 
สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ร่างกฎหมายเกี่ยวข้องกับความปลอดภัยด้านอาหารในกรุงปักกิ่ง กำหนดให้ผู้ผลิตอาหารและผู้ขายเรียกคืนอาหารที่พบว่า มีอันตรายต่อสุขภาพ
จาง จือ ขวน ผู้อำนวยการสำนักงานความร่วมมือระหว่างรัฐบาลท้องถิ่น ด้านการกำกับดูแลความปลอดภัยในอาหาร กล่าวว่า ระบบดังกล่าวจะเป็นการรับประกันว่า ผู้ผลิตและผู้ขายจะมีส่วนรับผิดชอบในการลดอันตรายที่จะเกิดขึ้นในอาหาร และต้นทุนของรัฐบาลในการกำกับดูแลและบริหาร และเชื่อว่าบทลงโทษของกฎหมายฉบับปัจจุบันนั้นยังเบาเกินไป ไม่เพียงพอที่จะป้องกันการดำเนินงานที่ไม่ปลอดภัยได้
ขณะที่ จี เว่ย ผู้อำนวยการควบคุมคุณภาพอาหารประจำกระทรวงอุตสาหกรรมและพาณิชย์จีน กล่าวว่า ร่างกฎหมายฉบับนี้กำหนดให้อาหาร 65 รายการ ซึ่งได้มีการนำมารับประทานในชีวิตประจำวัน อาทิ ข้าว แป้ง น้ำมันสำหรับบริโภค และอาหารที่มีการตัดต่อพันธุกรรม ให้อยู่ในรายการที่มีการเฝ้าระวังอย่างเข้มงวด

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ