แบงค์ชาติอังกฤษเตือนเงินหยวนแข็งค่าอาจฉุดยอดส่งออกญี่ปุ่นไปจีนทรุดลง

ข่าวต่างประเทศ Tuesday July 17, 2007 13:37 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ธนาคารกลางอังกฤษเปิดเผยว่า การแข็งค่าขึ้นของสกุลเงินหยวนอาจส่งผลกระทบในด้านลบต่อเศรษฐกิจญี่ปุ่น เพราะจะทำให้ยอดส่งออกของญี่ปุ่นไปยังประเทศจีนตกต่ำลง
"ค่าเงินหยวนที่แข็งแกร่งขึ้นประมาณ 5% เมื่อเทียบกับเยนจะทำให้ยอดส่งออกญี่ปุ่นไปยังประเทศจีนลดลงประมาณ 2.5% ในไตรมาสหน้า" ธนาคารกลางอังกฤษกล่าวในรายงาน "ผลกระทบของเงินหยวนที่แข็งแกร่งซึ่งมีต่อภูมิภาคเอเชีย"
ทั้งนี้ ธนาคารกลางอังกฤษกล่าวว่า จีนนำเข้าสินค้าประเภททุนจากประเทศชั้นนำ ซึ่งรวมถึง ญี่ปุ่นและเกาหลีใต้ เพื่อนำไปผลิตเป็นสินค้าเพื่อการบริโภคแล้วส่งต่อไปขายอีกทอดหนึ่ง ดังนั้นเมื่อค่าเงินหยวนแข็งแกร่งขึ้น ยอดส่งออกสินค้าเพื่อการบริโภคของจีนก็จะลดลง และทำให้ความต้องการสินค้าประเภททุนของจีนลดน้องลงไปด้วย ซึ่งท้ายที่สุดท้าย กลุ่มประเทศที่ส่งออกสินประเทศทุนไปยังจีน อาทิ ญี่ปุ่นและเกาหลีใต้ ก็จะได้รับผลกระทบจากยอดส่งออกสินค้าไปยังจีนลดน้อยลง ซึ่งเป็นผลมาจากเงินหยวนแข็งค่าขึ้น
สำนักข่าวธอมสัน ไฟแนนเชียลรายงานว่า จีนถูกดดันจากสหรัฐและประเทศยุโรปให้ปรับขึ้นค่าเงินหยวนเพื่อให้ยอดเกินดุลการค้าของจีนปรับตัวลดลง และมองว่าการแข็งค่าขึ้นของสกุลเงินหยวนจะทำให้จีนมีข้อได้เปรียบในตลาดการค้าโลก
ธนาคารกลางอังกฤษกล่าวว่า สิ่งที่จะเกิดขึ้นตามมาถ้าจีนตัดสินใจปรับขึ้นค่าเงินหยวนก็คือ จะทำให้ประเทศอื่นๆในเอเชียปรับขึ้นค่าเงินของตนเองตามไปด้วย แต่จะทำให้รูปแบบการเคลื่อนไหวของสกุลเงินในเอเชียเมื่อเทียบกับดอลลาร์เปลี่ยนแปลงไป และอาจทำให้ยอดขาดดุลการค้าของสหรัฐปรับตัวลดลง

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ