"โฆสิต"เชิญชวนเอกชนยื่นข้อเสนอแก้บาทแข็ง นัดหารือส.อ.ท. 19 ก.ค.นี้

ข่าวเศรษฐกิจ Monday July 16, 2007 17:26 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายโฆสิต ปั้นเปียมรัษฎ์ รองนายกรัฐมนตรีและรมว.อุตสหากรรม เปิดเผยว่า นายกรัฐมนตรีได้มอบหมายให้เป็นตัวแทนรับข้อเสนอจากภาคเอกชนในการแก้ไขปัญหาค่าเงินบาทที่แข็งค่าขึ้นในขณะนี้ ซึ่งโดยส่วนตัวอยากให้เอกชนยื่นข้อเสนอมาเร็วๆ และเบื้องต้นคาดว่าจะมีการหารือร่วมกับประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.)ในวันที่ 19 ก.ค. 
"รัฐบาลก็ต้องการให้ค่าเงินบาทมีเสถียรภาพเหมือนเอกชนต้องการ" นายโฆสิต กล่าว
นายโฆสิต กล่าวต่อว่า ในวันนี้ได้มีการหารือกับสถาบันสิ่งทอและสมาคมเครื่องนุ่งห่มไทย พบว่า ผู้ประกอบการเครื่องนุ่งห่มส่วนใหญ่ได้มีการปรับตัวรองรับกับค่าเงินบาทที่แข็งค่าขึ้น และสามารถอยู่ได้ แต่บางรายก็ยังไม่มีการปรับตัว จึงมอบหมายให้สถาบันสิ่งทอและสมาคมเครื่องนุ่งห่มไทยไปช่วยเหลือ ด้วยการจัดทำแผนธุรกิจการผลิตสินค้าให้
ทั้งนี้ กระทรวงอุตสาหกรรมเองได้มีการช่วยเหลือผู้ประกอบการภาคการผลิต เช่น ปรับโครงสร้าง การเพิ่ม Productivity ซึ่งขณะนี้ภาคเอกชนก็ได้มีการปรับตัวไปมากแล้ว แต่ก็มีบางส่วนที่ยังไม่สามารถปรับตัวได้
ด้านนายเดช พัฒนเศรษฐพงศ์ ประธานกลุ่มอุตสาหกรรมเครื่องนุ่งห่ม กล่าวว่า จากการสอบถามผู้สั่งซื้อสินค้าขนาดใหญ่ อาทิ พูม่า ไนกี้ อาดิดาส ก็ยังมีแผนที่จะสั่งซื้อสินค้าประเภทสิ่งทอและเครื่องนุ่มห่มจากไทยเพิ่มขึ้นปีละ 20-30%
ส่วนกรณีของบริษัท ไทยศิลป์อาคเนย์ อิมปอร์ตเอ็กซ์ปอร์ต จำกัดที่มีการหยุดคำสั่งซื้อไป เนื่องจากได้มีการเตือนแล้วว่าผลิตไม่ตรงตามมาตรฐานที่กำหนด ซึ่งขณะนี้มอบหมายให้ทางสถาบันสิ่งทอและสมาคมเครื่องนุ่งห่มไทย ไปดูแลทำแผน เจรจากับธนาคารพาณิชย์ และสถาบันสิ่งทอและสมาคมเครื่องนุ่งห่มไทยได้เจรจากับทางไนกี้แล้ว ยืนยันว่าจะกลับมาใช้ไทยศิลป์ฯ ผลิตสินค้าให้ตามเดิม

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ