ภาวะตลาดเงินนิวยอร์ก: ดอลล์ฟื้นเทียบยูโร หลัง FED ระบุศก.สหรัฐขยายตัว

ข่าวต่างประเทศ Thursday July 26, 2007 07:41 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ภาวะการซื้อขายที่ตลาดปริวรรตเงินตรานิวยอร์กเมื่อคืนนี้ (25 ก.ค.) ค่าเงินดอลลาร์สหรัฐฟื้นตัวขึ้นเมื่อเทียบกับสกุลเงินยูโร หลังจากรายงาน Beige Book ของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ระบุว่า เศรษฐกิจสหรัฐขยายตัวปานกลางในช่วงต้นฤดูร้อนที่ผ่านมา
สำนักข่าวเอพีรายงานว่า ค่าเงินยูโรร่วงลงแตะระดับ 1.3707 ดอลลาร์ต่อยูโร จากระดับของวันอังคารที่ 1.3830 ดอลลาร์ต่อยูโร ขณะที่ค่าเงินดอลลาร์แคนาดาร่วงลงแตะระดับ 93 เซนต์สหรัฐต่อดอลลาร์แคนาดา จากระดับ 96.72 เซนต์สหรัฐต่อดอลลาร์แคนาดา
ในระหว่างวันนั้น สกุลเงินดอลลาร์แคนาดาทะยานขึ้นแตะระดับสูงสุดในรอบ 30 ปีเนื่องจากรายงานยอดค้าปลีกที่แข็งแกร่ง และจากกระแสคาดการณ์ที่ว่าธนาคารกลางแคนาดาจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยอีก
ดอลลาร์อ่อนตัวลงแตะระดับ 120.50 เยนต่อดอลลาร์ จากระดับ 120.41 เยนต่อดอลลาร์ ขณะที่ค่าเงินปอนด์ร่วงลงแตะระดับ 2.0515 ดอลลาร์ต่อปอนด์ จากระดับ 2.0639 ดอลลาร์ต่อปอนด์
นายไมเคิล วูลฟอล์ค นักวิเคราะห์จากแบงค์ออฟนิวยอร์กกล่าวว่า ดอลลาร์สหรัฐแข็งแกร่งขึ้นแม้สมาคมนายหน้าอสังหาริมทรัพย์แห่งชาติของสหรัฐรายงานว่า ยอดขายบ้านมือสองในเดือนมิ.ย.ลดลง 3.8% แตะระดับ 5.75 ล้านยูนิต ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดในรอบหลายปี
"แต่ดอลลาร์ดีดตัวขึ้นขานรับรายงานของเฟดที่รtบุว่า เศรษฐกิจสหรัฐขยายตัวขึ้นปานกลางในช่วงต้นฤดูร้อนที่ผ่านมา และระบุว่าดัชนีราคาผู้บริโภคยังคงปรับตัวขึ้นอย่างต่อเนื่อง" นายวูลฟอล์คกล่าว
รายงาน Beige Book ฉบับล่าสุดเป็นรายงานที่จัดเตรียมไว้เพื่อช่วยประกอบการพิจารณาของคณะกรรมการกำหนดนโยบายของเฟดในการประชุมครั้งต่อไปซึ่งจะมีขึ้นวันที่ 7 ส.ค. โดยนักวิเคราะห์ส่วนใหญ่คาดว่าเฟดจะยังคงตรึงอัตราดอกเบี้ยประเภทระยะสั้นไว้เท่าเดิมที่ 5.25%

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ