มาเลเซียเริ่มสร้างศูนย์กลางอุตสาหกรรมน้ำมันปิโตรเลียมแห่งภูมิภาคแล้ว

ข่าวต่างประเทศ Friday July 6, 2007 10:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          สื่อท้องถิ่นของมาเลเซียรายงานว่า มาเลเซียได้เริ่มดำเนินการก่อสร้างนิคมอุตสาหกรรมน้ำมันปิโตรเลียมแห่งภูมิภาคในรัฐยะฮอร์ทางตอนใต้ของประเทศ
นิคมอุตสาหกรรมน้ำมันปิโตรเลียมแห่งเอเชีย (Asia Petroleum Hub หรือ APH) ตั้งอยู่บนเกาะทันจังบินที่เกิดจากการถมทะเล ห่างจากเมืองยะฮอร์ บาฮารู เมืองหลวงของรัฐยะฮอร์ไปทางตะวันตกราว 40 กิโลเมตร การดำเนินการในครั้งนี้เป็นส่วนหนึ่งในความพยายามของรัฐบาลมาเลเซียในการพัฒนาเศรษฐกิจทางภาคใต้ของประเทศ
นายกรัฐมนตรีอับดุลลาห์ อาห์หมัด บาดาวี ของมาเลเซียกล่าวในพิธีเปิดการก่อสร้างว่า การสร้างนิคมอุตสาหกรรมน้ำมันจะเป็นผลดีกับทั้งประเทศ และโดยเฉพาะสำหรับเขตพัฒนาอิสกันดาร์ (IDR) ทางตอนใต้ของรัฐยะฮอร์
โครงการดังกล่าวจะมีท่าเทียบเรือและสิ่งอำนวยความสะดวกต่างๆที่สามารถรองรับเรือเดินสมุทรได้ทุกขนาดตั้งแต่เรือขนาดเล็กระวางบรรทุก 1,000 DWT ไปจนถึงเรือน้ำมันขนาดใหญ่ระวางบรรทุก 350,000 DWT
นอกจากนั้นนิคมอุตสาหกรรมแห่งนี้ยังสามารถรองรับน้ำมันปิโตรเลียมได้กว่า 30 ล้านตัน และรองรับเรือบรรทุกน้ำมันได้กว่า 3,000 ลำในแต่ละปี โดยคาดว่าโครงการนี้จะเสร็จสมบูรณ์ภายในปี 2552 สำนักข่าวซินหัวรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ