สมาคมอุตสาหกรรมคอมฯ เร่งกทช.อนุญาตใช้คลื่นความถี่ 5 GHz ใช้กับ WiFi

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday July 5, 2007 17:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          สมาคมอุตสาหกรรมเทคโนโลยีสารสนเทศไทย(ATCI) ร่วมกับบริษัทผู้ผลิตและนำเข้าคอมพิวเตอร์ และอุปกรณ์เครือข่าย 15 ราย ได้เร่งรัดให้คณะกรรมการกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ(กทช.) พิจารณาอนุญาตให้ใช้ย่านความถี่ 5 GHz สำหรับเครือข่าย WiFi โดยไม่ต้องขอใบอนุญาต หลังจากได้ยื่นเรื่องมานานราว 2 ปีแล้ว ไม่เช่นนั้นผู้บริโภคในไทยจะเสียประโยชน์  
นายจำรัส สว่างสมุทร ประธาน ATCI เปิดเผยว่า เมื่อช่วงเช้าของวันนี้ สมาคมฯและผู้ผลิตคอมพิวเตอร์รายใหญ่ได้นำจดหมายเปิดผนึกให้กับพล.อ.ชูชาติ พรหมประสิทธิ์ ประธานกทช. เพื่อให้เร่งรัดพิจารณาอนุญาตให้ใช้ย่านความถี่ 5 GHz สำหรับเครือข่าย WiFi กับการนำเข้าคอมพิวเตอร์โน๊ตบุ๊คที่มีอุปกรณ์การสื่อสารไร้สาย ไม่เช่นนั้นจะเป็นปัญหาและอุปสรรคในการดำเนินธุรกิจ และทำให้ประชาชนเสียประโยชน์
"ในภาคอุตสาหกรรมเรามี Road Map ในการผลิตอุปกรณ์ ซึ่งเป็นผลิตภัณฑ์ที่ใช้กันทั่วโลก เราจึงได้ยื่นขอให้ กทช.พิจารณาให้ใช้ย่านความถี่ 5 GHz แบบไม่ต้องขอไลเซ่นส์ ซึ่งทั่วโลกใช้อยู่แล้วในคลื่นความถี่นี้ ที่ผ่านมาก็มีการปรึกษาหารือกับกทช.หลายครั้ง ถ้ากทช.ยังไม่พิจารณา ตอนนี้ถึงคราวที่เราเดือดร้อน" นายจำรัส กล่าว
อย่างไรก็ตาม กทช.จะพิจารณาให้แล้วเสร็จภายใน 2-3 เดือนนี้ก่อนที่จะมีการสรรหา กทช.ใหม่ 3 คน แทนบุคคลที่ครบวาระออกไป หรือภายในปลายปีนี้
ทั้งนี้ เหตุผลเร่งรัดการขออนุญาตครั้งนี้ เพราะประเทศส่วนใหญ่ในโลกได้มีการจัดสรรให้เอกชนสามารถนำคลื่นวิทยุย่าน 5 GHz ไปใช้งานได้ในลักษณะที่ไม่ต้องขออนุญาต โดยปัจจุบันมีเพียงไม่กี่ประเทศที่ยังไม่อนุญาตได้แก่ ไทย ซิมบัฟเว แทนซาเนีย และ บังคลาเทศ
การใช้ย่านความถี่ 5 GHz สำหรับเครือข่าย WiFi จะทำให้ประชาชนมีช่องสัญญาณในการเชื่อมต่อแบบไร้สายได้มากขึ้นและประสิทธิภาพสูงขึ้นสามารถรับส่งข้อมูลแบบไร้สายได้มากขึ้นกว่าการใช้ย่านความถี่ 2.4 GHz ถึง 5 เท่า และสามารถเลือกซื้อโน๊ตบุ๊คและอุปกรณ์สื่อสารมีการเชื่อมต่อไร้สายที่ทันสมัย นำไปใช้งานได้ทั่วโลก รวมทั้งรองรับเทคโนโลยีใหม่ที่จะเกิดขึ้นในอนาคตอีก
นายเอกรัศมิ์ อวยสินประเสริฐ กรรมการผู้จัดการ บริษัท อินเทล ไมโครอิเล็กทรอนิกส์ (ประเทศไทย) จำกัด กล่าวว่า ถ้ากทช.ยังไม่มีการพิจารณาย่านความถี่ 5 GHz ผู้นำเข้าก็ต้องล็อกสเปกให้เท่ากับที่ทางการอนุญาตคือที่ 2.4 GHz หรือนำเข้าคอมพิวเตอร์โน๊ตบุ๊คตามมาตรฐาน IEEE 802.11 a/b/g ซึ่งแทบจะไม่มีการผลิตแล้วและอนาคตต้นทุนการผลิตก็สูงด้วย

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ