ดอลล์อ่อนเทียบยูโรที่ตลาดออสเตรเลียเช้านี้หลังนลท.เทขายต่อจากวันศูกร์

ข่าวต่างประเทศ Monday July 23, 2007 09:08 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ค่าเงินสกุลดอลลาร์สหรัฐอ่อนค่าลงเมื่อเทียบกับสกุลเงินสำคัญๆ ที่ตลาดปริวรรตเงินตราออสเตรเลียช่วงเช้าวันนี้ (23 ก.ค.) หลังจากมีแรงเทขายออกมาอย่างต่อเนื่องจากวันศุกร์ที่ผ่านมา 
ในสัปดาห์นี้ ตลาดปริวรรตเงินตรามีแนวโน้มที่จะเฝ้าจับตาดูวิกฤตในตลาดที่อยู่อาศัยสหรัฐต่อไป รวมทั้งรายงานผลประกอบการบรรษัทของสหรัฐ ที่อาจสะท้อนมากขึ้นถึงการอ่อนตัวลงอย่างกว้างขวางของเศรษฐกิจสหรัฐ
สำนักข่าวธอมสัน ไฟแนนเชียล รายงานว่า ค่าเงินดอลลาร์เคลื่อนไหวที่ 121.33 เยน/ดอลลาร์ ลดลงจากระดับ 121.59 เยน/ดอลลาร์ที่ตลาดปริวรรตเงินตรานิวยอร์กเมื่อคืนวันศุกร์ที่ผ่านมา ขณะที่ค่าเงินยูโรเคลื่อนไหวที่ 1.3839 ดอลาร์/ยูโร แข็งค่าขึ้นจากระดับ 1.3833 ดอลลาร์/ยูโร
วิลเลียม โพลล์ ประธานธนาคารกลางสหรัฐ หรือ เฟด สาขาเซนต์หลุยส์ แสดงทัศนะว่า มูลค่าเงินดอลลาร์สหรัฐที่ร่วงลงจะเพิ่มความกดดันเงินเฟ้อ แต่ไม่ได้เป็นอิทธิพลที่สำคัญมาก ขณะที่ความอ่อนแอของตลาดปล่อยจำนองเงินกู้แก่ผู้ที่ไม่มีเครดิตมีขนาดใหญ่เพียงพอที่จะส่งผลกระทบต่อการสร้างบ้านและการใช้จ่ายของผู้บริโภค
ขณะที่ การตัดสินใจของธนาคารกลางจีนในการประกาศขึ้นดอกเบี้ยเงินกู้อีก 0.27% สู่ระดับ 6.84% และดอกเบี้ยเงินฝากอีก 0.27% เป็น 3.33% นั้น นักวิเคราะห์มองว่ามีผลกระทบเพียงเล็กน้อยต่อตลาดค้าเงิน ซึ่งการขึ้นอัตราดอกเบี้ยครั้งนี้เพื่อสกัดเงินเฟ้อของจีนที่อยู่ในระดับ 4.4% ในเดือนมิถุนายน
นอกจากนี้ ธนาคารกลางจีนได้ปรับลดภาษีที่เรียกเก็บจากดอกเบี้ยที่ได้จากเงินฝากลงเหลือ 5% จากเดิม 20% เพื่อเพิ่มรายได้จากเงินฝาก และลดกระแสร้อนแรงในตลาดหลักทรัพย์จีน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ