S&P คาดกำไรของธนาคารเอกชนไต้หวันปี 50 ยังน้อยเหตุอัตราดอกเบี้ยต่ำ

ข่าวต่างประเทศ Tuesday July 24, 2007 12:31 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          บริษัทจัดอันดับความน่าเชื่อถือ สแตนดาร์ด แอนด์ พัวร์ เปิดเผยว่า ผลกำไรของธนาคารเอกชนในไต้หวันจะยังอยู่ในวงจำกัดในปีนี้ เนื่องมาจากอัตราดอกเบี้ยที่ต่ำ อุปสงค์ของภาคธุรกิจและผู้บริโภคที่อ่อนแอ รวมทั้งการปรับฐานที่เชื่องช้าในกลุ่มปัจจัยดังกล่าว แม้ว่า คาดการณ์อันดับเครดิตโดยรวมยังคงมีเสถียรภาพ
"คาดการณ์มีเสถียรภาพของ S&P มาจากเงินทุนที่เพียงพอ สภาพคล่องและคำมั่นของรัฐบาลที่จะสร้างระบบอย่างมีเสถียรภาพ" ไรอัน ซัง นักวิเคราะห์ กล่าวในรายงาน
"ปัจจัย รวมถึง โครงสร้างที่มีการแข่งขันสูง ผลกำไรต่ำ การพึ่งพารายได้ที่อ่อนไหวต่อดอกเบี้ยมากเกินไป และความกดดันทางการเมืองที่เกิดขึ้นเป็นประจำเป็นอุปสรรคขัดขวางการปฏิรูปทางเศรษฐกิจ" เขากล่าว
ธนาคารไต้หวันส่วนใหญ่มีประวัติทางการเงินที่เพียงพอ แต่ประวัติความเสี่ยงส่วนบุคคลมีแนวโน้มที่แตกต่างกันมากขึ้นในระยะยาว เนื่องมาจากการปรับเปลี่ยนข้อบังคับ การบริหารความเสี่ยงที่แตกต่าง นักลงทุนต่างชาติที่เข้ามาร่วมลงทุนมากขึ้น และแนวโน้มที่เพิ่มขึ้นของตลาดซึ่งส่งผลดีต่อความน่าเชื่อถือของสถาบัน
การเติบโตของเครดิตของธนาคารไต้หวันน่าจะอยู่ในระดับปานกลาง และคุณภาพของสินทรัพย์มีแนวโน้มที่จะมีเสถียรภาพ เนื่องจากคาดการณ์เศรษฐกิจโดยรวมของไต้หวันที่จะเติบโตอย่างมีเสถียรภาพในช่วงระยะกลาง" ซีรีน เซียะ นักวิเคราะห์อีกรายกล่าว
แม้ว่า สัญญาณของศักยภาพตลาดอสังหาริมทรัพย์จะอ่อนตัวลง นักวิเคราะห์เชื่อว่า ตลาดอสังหาริมทรัพย์ไม่มีแนวโน้มที่จะทรุดลงอย่างรุนแรงในช่วงระยะสั้นถึงระยะกลาง

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ