ซิตี้กรุ๊ปคาดการณ์อุตสาหกรรมเพาะปลูกน้ำมันปาล์มมาเลเซียยังคึกคักต่อไป

ข่าวต่างประเทศ Monday July 9, 2007 11:37 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ซิตี้กรุ๊ปยังคงคาดการณ์ระดับราคาน้ำมันปาล์มดิบ (CPO) ของประเทศ และการคาดการณ์ที่ว่าอุตสาหกรรมการเพาะปลูกของมาเลเซียจะยังคงคึกคักต่อไป โดยมีบริษัท ซิม ดาร์บี บีเอชดี เป็นผู้นำกลุ่ม
เพนนี หยาว นักวิเคราะห์จากซิตี้กรุ๊ปกล่าวในบันทึกถึงลูกค้าว่า เธอคาดว่าราคา CPO จะอยู่ในช่วง 1,700 ถึง 1,900 ริงกิตต่อเมตริกตันในปีนี้ และ 2,300 ริงกิตในปี 2551 และ 2,500 ริงกิตในปี 2552 แต่การคาดการณ์ของเธอยังไม่ได้รวมปัจจัยผลกระทบที่เพิ่มขึ้นจากการใช้ไบโอดีเซล
มาเลเซียซึ่งเป็นผู้ผลิตน้ำมันปาล์มมากเป็นอันดับ 2 ของโลกรองจากอินโดนีเซียนั้น วางแผนที่จะประกาศใช้กฎหมายอุตสาหกรรมเชื้อเพลิงชีวภาพในต้นปีหน้า ซึ่งจะบังคับให้มีการผสมเชื้อเพลิงชีวภาพที่มีน้ำมันปาล์ม 5% ลงในน้ำมันดีเซล
รัฐบาลมาเลเซียอนุมัติการสร้างโรงงานไบโอดีเซลกว่า 92 แห่ง แต่มีเพียง 4 แห่งเท่านั้นที่เริ่มการผลิตแล้ว ในขณะที่อีก 3 แห่งกำลังอยู่ในช่วงทดลองการผลิต โดยความล่าช้าในการผลิตเชื้อเพลิงชีวภาพจากน้ำมันปาล์มในมาเลเซียเกิดจากราคา CPO ที่ปรับตัวขึ้นอย่างรวดเร็ว
นางหยาวกล่าวว่า สิ่งที่เธอค้นพบแสดงให้เห็นว่าการผลิตไบโอดีเซลไม่สามารถเกิดขึ้นได้ถ้าราคา CPO ยังอยู่เหนือระดับ 1,700 ริงกิตต่อเมตริกตัน
นายอาห์หมัด ซาบรี ประธานคณะกรรมการน้ำมันปาล์มแห่งมาเลเซียคาดการณ์ว่า ราคา CPO จะยังคงอยู่เหนือระดับ 2,000 ริงกิตไปจนถึงปีหน้า สำนักข่าวธอมสัน ไฟแนนเชียล รายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ