จีนสนับสนุนการผลิตชิ้นส่วนยานยนต์แต่ควบคุมการเติบโตของอุตสาหกรรมรถยนต์

ข่าวต่างประเทศ Friday July 6, 2007 16:44 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          บริษัท เครดิต สวิส กล่าวว่า จีนจะสนับสนุนอุตสาหกรรมการผลิตชิ้นส่วนยานยนต์ให้ขยายตัวไปทั่วโลก แต่จะควบคุมการเติบโตของอุตสาหกรรมยานยนต์โดยรวม  
"แม้อุตสาหกรรมการผลิตยานยนต์จะถูกควบคุมอย่างหนักจากรัฐบาล เพื่อไม่ให้มีการลงทุนมากเกินไป แต่การลงทุนในภาคชิ้นส่วนยานยนต์กลับได้รับการสนับสนุนอย่างเต็มที่ เนื่องจากรัฐบาลตั้งเป้าเพิ่มยอดส่งออกชิ้นส่วนยานยนต์จาก 2.2 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐในปี 2549 เป็น 4 หมื่นล้านดอลลาร์ภายในปี 2553 และ 1 แสนล้านดอลลาร์ภายในปี 2563" Credit Suisse กล่าว
นอกจากจะได้รับประโยชน์จากการเติบโตทางเศรษฐกิจของจีนแล้ว ผู้ผลิตชิ้นส่วนยานยนต์ในจีนยังได้รับประโยชน์จากความต้องการของบริษัทยานยนต์นานาชาติและผู้จำหน่ายชิ้นส่วนยานยนต์ที่ต้องการผลิตภัณฑ์จากภายนอกบริษัทมากขึ้นเรื่อยๆ
ด้วยการเติบโตอย่างรวดเร็วในภาคอุตสาหกรรมดังกล่าว ซึ่งมีแนวโน้มว่าจะเกิดการรวมตัวกันเกิดขึ้น บริษัทยานยนต์ในจีนจึงคาดว่าจะได้รับแรงกดดันจากคู่แข่งต่างชาติ
เครดิต สวิส กล่าวว่า อีกไม่นานจะมีความท้าทายต่างๆเกิดขึ้นกับอุตสาหกรรมชิ้นส่วนยานยนต์ของจีน เช่น ความกดดันด้านการซื้อขาย การประเมินค่าเงิน และต้นทุนวัตถุดิบที่เพิ่มขึ้น อย่างไรก็ตาม ปัญหาดังกล่าวสามารถแก้ไขได้ สำนักข่าวซินหัวไฟแนนซ์รายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ