สหรัฐเผยยอดการผลิตน้ำมันในอิรักยังต่ำกว่าเป้า เหตุปัญหาด้านความมั่นคง

ข่าวต่างประเทศ Thursday July 19, 2007 16:42 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          หน่วยงานตรวจสอบของรัฐสภาสหรัฐเปิดเผยว่า สหรัฐได้ใช้จ่ายเงินไปจำนวน 2.7 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ เพื่อใช้ในการฟื้นฟูอุตสาหกรรมน้ำมันของอิรัก แต่โครงการดังกล่าวกลับคืบหน้าไปเพียงเล็กน้อย เนื่องจากอิรักยังมีปัญหาด้านความมั่นคงภายใน การก่อวินาศกรรม การทุจริตและปัญหาการโจรกรรมที่ขยายวงกว้างภายในประเทศ
สำนักงานพิทักษ์ผลประโยชน์แห่งชาติของสหรัฐฯ (GAO) ระบุในแถลงการณ์ที่ยื่นต่อคณะอนุกรรมาธิการสภาว่า เมื่อเดือนพ.ค.อิรักผลิตน้ำมันได้มากกว่า 2 ล้านบาร์เรลต่อวัน แต่ยังต่ำกว่าเป้าหมายของรัฐบาลสหรัฐที่ต้องการให้อิรักผลิตน้ำมันให้ได้ที่ 3 ล้านตันต่อวัน ซึ่งอิรักผลิตน้ำมันไม่ถึงระดับดังกล่าวมาเป็นเวลาเกือบ 30 ปี
การที่อิรักยังไม่มีข้อกฎหมายที่ระบุถึงวิธีการจัดเก็บรายได้ของการส่งออกน้ำมัน อีกทั้งยังไม่มีกฏเกณฑ์ในการกำหนดสิทธิของนักลงทุนต่างชาตินั้นเป็นปัญหาที่สำคัญ และเป็นเรื่องยากที่จะทำให้อิรักดึงดูดเม็ดเงินจำนวนหลายพันล้านดอลลาร์ของนักลงทุนต่างชาติ ซึ่งสิ่งที่ทำได้คือพวกเขาจำเป็นต้องฟื้นฟูภาคอุตสาหกรรมให้มีความทันสมัยมากขึ้น
นอกจากนี้ รายงานยอดผลิตน้ำมันของอิรักจากกระทรวงต่างประเทศยังได้ระบุปริมาณการผลิตน้ำมันสูงเกินความเป็นจริง ซึ่งหากดูข้อมูลจากกระทรวงพลังงานจะพบว่าอิรักมีกำลังการผลิตน้ำมันน้อยกว่าประมาณ 100,000-300,000 บาร์เรลต่อวัน
ในเดือนเม.ย. บทวิเคราะห์ด้านแหล่งทรัพยากรน้ำมันของอิรักฉบับใหม่ที่จัดทำโดยบริษัทไอเอชเอส อิงค์ ระบุว่า แหล่งสำรองน้ำมันของประเทศเพิ่มจำนวนมากขึ้นเกือบ 2 เท่าจากที่คาดการณ์ไว้ในเบื้องต้น ซึ่งมีปริมาณน้ำมันอยู่ทั้งสิ้น 2 แสนล้านบาร์เรล
นอกจากนี้ รายงานของไอเอชเอสยังระบุด้วยว่า การผลิตน้ำมันของอิรักในแต่ละวันอาจปรับตัวสูงขึ้น 4 ล้านบาร์เรลต่อวัน หากสถานการณ์ความขัดแย้งเริ่มเบาบางลง และมีนักลงทุนรายใหม่ๆเข้ามาดำเนินธุรกิจภาคอุตสาหกรรมน้ำมันในประเทศเพิ่มขึ้น

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ